Ads 468x60px

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Trào lưu của dân nhậu ngày nay: Bia thủ công - Craft Beer

Uống rượu lái xe có thể bị phạt tù. Vì vậy hàng chữ
điện tử này (Uống thêm bia nữa đi) trên tấm bảng
hiệu giao thông chắc chắn làm mọi người chú ý,
và một nhà quảng cáo ở Michigan hôm Thứ Ba 

vừa qua đã mua về với giá $600.
(Hình: Yfat Yossifor/The Bay City Times via AP)
Hà Tường Cát
Bia thủ công (craft beer), do các cơ sở nhỏ hay cá nhân làm ra, là loại sản phẩm đang phát triển nhanh ở Mỹ từ những năm cuối thế kỷ trước. Trước 1980 ở Hoa Kỳ chỉ có dưới 100 nhà nấu rượu bia, đa số là các hãng lớn. Hiện nay khoảng 2,500 nhà sản xuất đang hoạt động trong số đó 95% là sản xuất nhỏ thuộc loại bia thủ công. Tính về dung lượng, căn cứ trên số liệu của hiệp hội các nhà sản xuất rượu bia Hoa Kỳ, bia thủ công chiếm khoảng 8% bia tiêu thụ trong thị trường và con số này càng ngày càng tăng.
Bia là nước giải khát được sử dụng phổ thông trên thế giới đứng hàng thứ ba sau nước lạnh và nước trà. Tuy nhiên đây là loại nước lên men có chất cồn, nồng độ trung bình từ 4% đến 6%, tuy nhiên một vài loại đặc biệt có thể tới 20% hay hơn nữa, nên nếu uống quá độ có thể vi phạm quy định cho người lái xe, chưa kể nhiều thứ tai hại khác. 
Kỹ nghệ bia hiện nay là một ngành kinh doanh béo bở ở tất cả mọi quốc gia trên thế giới và nằm trong tay của một số đại công ty đa quốc hay công ty quốc doanh. Các đại công ty này lại liên kết thành những tổ hợp đa quốc gia, với nhiều sản phẩm mang các thương hiệu khác nhau. AB InBev (Anheuser-Busch InBev) trụ sở đặt tại Leuven, Bỉ, chiếm tới 25% thị phần thế giới, có tới 200 thương hiệu bao gồm Budweiser, Corona, Beck's, Bud Light, Skol,... sử dụng 160,000 nhân công ở 25 quốc gia, tổng doanh số trên $50 tỷ mỗi năm.
Những tổ hợp khác như SABMiller plc ở Anh, Heineken International của Hòa Lan, Moison Coors ở Hoa Kỳ với sản phẩm mang nhiều thương hiệu quen thuộc có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Thương hiệu bia Snow của liên doanh SABMiller và China Resources Enterprises, có sản lượng lớn nhất thế giới, trên 100 triệu hectolitres một năm, được tiêu thụ hầu hết tại thị trường Trung Quốc.
Thật ra không có một ranh giới rõ ràng thế nào là bia thủ công và bia kỹ nghệ, một số hãng bia thủ công có sản lượng lớn và phân phối rộng rãi trên thị trường không khác bia kỹ nghệ bao nhiêu, dù rằng không mang thương hiệu phổ thông và quen biết nhiều.
Theo Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Rượu Bia Hoa Kỳ (Brewers Association), bia thủ công là sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ, độc lập nghĩa là ít nhất 75% thuộc về một cá nhân, và sản lượng mỗi năm không quá 6 triệu thùng (barrel) (6 triệu x 31 gallons). Hãng nấu bia thủ công lớn nhất ở Mỹ là Boston Beer Company sản xuất bia mang nhãn hiệu Samuel Adams có bán tại nhiều nơi. Những bia thủ công khác, với hàng ngàn tên hiệu, chỉ đôi khi có thể gặp lại vì hầu hết bán tại một nơi duy nhất.
Ðịnh nghĩa chặt chẽ hơn, Brewers Association phân định ra 4 loại thị trường về bia thủ công. Thứ nhất là microbreweries với sản lượng mỗi năm dưới 15,000 US barrels (465,000 gallons hay 1.8 triệu litres). Thứ hai là brewpubs, bia do mỗi quán rượu tự sản xuất, trên 25% bán tại chỗ. Thứ ba là các hãng nấu bia thủ công địa phương có sản lượng từ 15,000 barrels đến 6 triệu barrels. Thứ tư là các hãng nấu bia sản xuất theo hợp đồng cho một hãng lớn.
Ðặc điểm của bia thủ công là chú trọng tới hương vị riêng biệt, chứ không mang tính chung chung như bia kỹ nghệ. Tuy nhiên ít nhất 50% nguyên liệu phải là lúa mạch hay gạo và các chất phụ gia khác nếu được dùng chỉ là để tăng thêm hương vị.
Có nhiều loại bia khác nhau nhưng nói chung bia là một dung dịch có đường được cho lên men và không qua quá trình chưng cất. Nước trái cây lên men, loại đồ uống một thời được sản xuất ở Việt Nam sau 1975, cũng trong loại này nhưng không được coi là bia.
Bia thủ công nói ở đây không hẳn là loại bia tươi hay bia hơi. Bia tươi là loại chưa được diệt khuẩn theo phương pháp Pasteur (pasteurized) trước khi đóng lon hoặc đóng chai. Bia phải được giữ lạnh từ 2 độ C đến 4 độ C và uống ngay sau khi khui, bia sẽ bị chua do lên men dấm khi để ở nhiệt độ trên 6 độ C sau hai ngày.
Quá trình diệt khuẩn bao gồm nâng nhiệt độ lên khoảng 70 độ C, rồi hạ trở lại nhiệt độ ban đầu, kế tiếp là quá trình lọc nhằm loại bỏ hoàn toàn con men ra khỏi bia. Qua 2 quá trình trên sẽ biến bia tươi thành bia, có thể đóng vào chai hay đựng trong những thùng nhỏ khoảng 10 gallons gọi là “keg” dưới áp lực của khí CO2. Tùy theo mức độ thực hiện những quá trình này, thời gian sử dụng an toàn có thể từ vài tuần lễ cho tới nhiều tháng hay hơn nữa.
Bia thủ công đã có từ lâu, tại nhiều nước Âu Châu như Bỉ nơi có tổ hợp AB InBev lớn nhất thế giới, các tiệm ăn và quán rượu không bán được nhiều sản phẩm mang thương hiệu của tổ hợp này, mà thay vào đó là hàng trăm loại bia thủ công với tên khác nhau. Bia thủ công mới bắt đầu thịnh hành ở Anh từ 1970 và Hoa Kỳ từ thập niên 1990.
Bia thủ công ở Mỹ kéo theo sự phát triển trồng hops (tên Pháp là houblon và tiếng Việt đôi khi gọi là Hoa Bia). Hoa Bia là phụ phẩm được dùng trong quá trình lên men và nấu bia tạo nên vị đắng và mùi đặc biệt của bia.
Hoa Bia hiện nay thiếu do sự phát triển nhanh của bia thủ công vì loại bia này sử dụng từ 4 tới 5 lần nhiều hơn bia kỹ nghệ. Yakima Valley tiểu bang Washington là nơi cung cấp 75% nhu cầu hoa bia cho toàn quốc, trong năm 2014 diện tích trồng tăng 6% so với năm trước và năm nay dự đoán sẽ thêm 10% nữa.
Stone Brewing Co. ở Escondido, California, một trong những hãng bia thủ công lớn nhất, đã dự đoán được tình hình này và ký hợp đồng với các nông trại để cung cấp trong nhiều năm.
Paul Gatza, giám đốc Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Bia Thủ Công ở Boulder, Colorado, với hơn 2,500 thành viên, cho biết giá hops tăng cao trong khi lượng cung cấp không đủ. Nhóm này có kế hoạch chiếm được 20% thị phần bia thủ công toàn quốc so với 115 hiện nay.
Trồng Hoa Bia không phải là không tốn kém. Các nhà trồng trọt nói rằng giàn cao 18 feet cho cây leo tốn từ $8,000 đến $10,000 mỗi acres.
Yakima Valley chiếm 25% sản lượng hoa bia thế giới. Hai tiểu bang Oregon và Idaho cũng trồng nhiều hoa bia. Ở hải ngoại Ðức và Cộng Hòa Czech là hia nơi trồng nhiều nhất.
Năm 2010 có 10,000 acres trồng hoa bia ở Mỹ tới 2014 tăng lên 24,000 acres. Giá mỗi pound hoa bia hiện nay là $3.83 tăng 13% so với năm 2013, và chỉ có hoa cái mới dùng được.
Bia kỹ nghệ sử dụng từ 1/5 tới 1/4 pound cho mỗi thùng (barrel 31 gallons bia) và bia thủ công cần nhiều hơn. Trên thế giới đã có một thời gian cuối thập kỷ trước Hoa Bia mất giá nhưng ở Mỹ thì tiếp tục lên đều. Và trào lưu uống bia thủ công hiện nay sẽ là bảo đảm cho các nhà trồng tỉa.
Hà Tường Cát/Người Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét