Ads 468x60px

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Báo Thanh Niên bị chỉ trích vì bài viết vu khống

Đa phần học sinh đã trở lại trường, chỉ còn số ít
vẫn bãi khóa để phản đối. Ảnh: Vnexpress
Cuộc đấu tranh không ngưng nghỉ của người dân Ninh Hiệp đã có những thắng lợi bước đầu. Ngày 25/12, trên một loạt tờ báo trong nước cho biết chủ đầu tư đã cho tạm dừng khởi công dự án. Cùng với đó, phía chính quyền huyện Gia Lâm cũng đã tính tới phương án giao khu đất khác cho phía chủ đầu tư để xây dựng trung tâm thương mại.
Tuy nhiên, hơn 1,000 tiểu thương buôn bán kinh doanh tại chợ Nành (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vẫn bãi thị để tiếp tục phản đối.
Trong khi đó, số lượng học sinh quay trở lại trường học đông hơn những ngày trước đó. Tình trạng học sinh bãi khóa, biểu tình trước trường để hô to khẩu hiệu: "Trả đất cho dân" đã không còn.
Ông Nguyễn Anh Tú- Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện cho báo chí biết rằng, huyện này đã tính tới phương án không xây dựng trung tâm thương mại trên bãi giữ xe cũng là nơi tập trung hàng. Phương án này còn tùy thuộc vào sự đồng ý từ phía thành phố Hà Nội.
Mặc dù vậy, ông Tú cũng cho biết không muốn tạo ra tiền lệ "nhân dân phản đối là không thực hiện". Theo ông Tú, đất để xây trung tâm thương mại là đất công nên chính quyền có quyền tự quyết với nó.
Lối nói này đi ngược lại với những gì mà chính quyền CSVN vẫn rêu rao xưa nay, nghĩa là "Của dân, do dân và vì dân". Hơn nữa, từ đất công, chính quyền bán cho chủ đầu tư để xây trung tâm thương mại, nghĩa là từ đất công đã trở thành đất tư. Người dân Ninh Hiệp mất đi bãi giữ xe, nơi tập kết hàng hóa. Trong khi bãi giữ xe mà chính quyền sẽ cho xây dựng lại cách chợ Nành đến 600m. Như vậy chẳng khác nào bức tử chợ Nành, làm ảnh hưởng đến hơn cả ngàn hộ kinh doanh tại đây.
Bên cạnh việc tạm dừng thi công, chính quyền huyện Gia Lâm đang cực lực tổ chức "tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng" của người dân, thuyết phục cho học sinh đi học lại.
Bài viết vu khống trên báo Thanh Niên đã làm cho dư luận tức giận.
 Ảnh: Diễn đàn nhà báo trẻ.
Cũng liên quan đến việc bãi khóa của học sinh Ninh Hiệp diễn ra từ ngày 21-24, trên tờ Thanh Niên có bài viết "Dùng tiền dụ học sinh nghỉ học phản đối xây trung tâm thương mại". Trong bài viết này có dẫn lời một 'cán bộ có trách nhiệm' nói rằng: 
"Có tình trạng mỗi học sinh tham gia tập trung phản đối xây dựng trung tâm thương mại được các đối tượng lôi kéo xúi giục cho 50,000 đồng/buổi, 100,000 đồng/ngày, cá biệt có khi là 200,000-300,000 đồng/ngày".
Được biết, lời nói trên được phóng viên Tuệ Nguyễn của báo Thanh Niên dẫn lời lại từ ông Nguyễn Anh Tú- Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm.
Bài báo trên đã khiến cho dư luận dậy sóng. Nhiều người cho rằng, báo Thanh Niên đã vu khống, xúc phạm người dân Ninh Hiệp.
Một độc giả của báo Thanh Niên đã gọi điện thoại trực tiếp cho phóng viên Tuệ Nguyễn để hỏi vì sao lại vu khống học sinh trong việc bãi khóa. Cô phóng viên này đã bác bỏ và đùn đẩy cho người khác.
Tuy nhiên, dư luận vẫn không ngừng lên tiếng chỉ trích báo Thanh Niên.
Trước tình hình đó, bà Đặng Thị Phương Thảo, phó Tổng biên tập báo Thanh Niên làm việc tại Hà Nội đã có lời thanh minh trên "Diễn đàn nhà báo trẻ", một nơi tập trung rất nhiều phóng viên, ký giả trong nước. 
Trong đoạn viết của mình, bà Thảo cho biết bà là người chịu trách nhiệm duyệt đăng bài viết của phóng viên Tuệ Nguyễn. Những lời lẽ đầy tính vu khống, xúc phạm được cô phóng viên này lấy từ ông Chánh văn phòng huyện chứ không phải tự dựng lên. Sau khi bài báo được đăng lên, phóng viên Tuệ Nguyễn đã chịu nhiều búa rìu dư luận. Cùng với đó là những lời nói lăng mạ, đe dọa. Chưa hết, bà Thảo còn đem công an ra để hù dọa những ai đang cố lên án phóng viên Tuệ Nguyễn.
Thay vì nhận được những sự ủng hộ từ phía đồng nghiệp, bà Thảo phải nhận lấy những lời chê trách. Nhiều ký giả cho rằng, cách làm báo của Thanh Niên quá non nớt, làm cái loa cho chính quyền huyện Gia Lâm khi chỉ đưa tin một chiều mà không chịu kiểm chứng.
Nói về số tiền mà học sinh nhận trong việc bãi khóa, trên BBC Việt ngữ dẫn lời một người dân Ninh Hiệp cho biết, đó là số tiền mà phụ huynh cho con mình để "ăn trưa, mua nước uống", chứ không phải mang tính chất "lôi kéo, xúi giục" như cách mà báo Thanh Niên vu khống.
Cũng như những cuộc biểu tình khác, sau khi "tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng", công an sẽ tung lực lượng ra để bắt vài người nhiệt tình, hăng hái nhất nhằm răn đe người dân. Sắp tới đây người dân Ninh Hiệp sẽ gặp phải điều tương tự.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét