Ads 468x60px

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Nguyễn Viết Dũng mặc chiếc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ khi ra toà!

Nguyễn Viết Dũng trong ngày 12/4 tuần hành
để phản đối hành động chặt cây xanh của
chính quyền Hà Nội. Ảnh: Facebook
Người Quan Sát
Phiên tòa diễn ra trong vài giờ đồng hồ, tòa án tuyên 15 tháng tù đối với anh Nguyễn Viết Dũng, người đã bị bắt hồi 4/2015 vì mặc chiếc áo lính trên đó có huy hiệu quân lực VNCH.
Ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng cùng cả ngàn người dân Hà Nội tham gia đợt tuần hành để phản đối chính quyền chặt cây xanh. Trong lần đó, Dũng cùng 4 người bạn của mình mặc chiếc áo đen, trên ngực trái có huy hiệu của quân lực VNCH đi bộ cùng nhiều người dân khác. Cùng với đó là chiếc áo khoác rằn ri như kiểu của quân lực VNCH.
Ngày 13/4/2015, công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Viết Dũng. Phía cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) buộc tội Dũng "Gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 Bộ luật hình sự.
Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986, trong một gia đình nghèo ở thôn Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh là một người học rất giỏi từng là quán quân trong cuộc thi tháng của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" hồi năm 2003-2004. 
Sau đó, Dũng đậu vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 29/30. Tuy nhiên, khi học đến năm 3 thì bị nhà trường đuổi học vì tham gia các đợt biểu tình chống Trung Cộng. Lý do mà nhà trường đưa ra là "lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ".
Trên Facebook, Nguyễn Viết Dũng được biết dưới nickname Dũng Phi Hổ, anh chính là người đã treo lá cờ vàng ba sọc đỏ trên nóc nhà ở Nghệ An. Cùng với đó đã cho thành lập đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Trong rất nhiều bài viết trên Facebook, anh đã bày tỏ tỉnh cảm của mình với lá cờ vàng và khuyên những người trẻ tuổi nên tìm hiểu lịch sử của lá cờ này. Anh cho biết, đó mới là lá cờ của dân tộc.
Nguyễn Viết Dũng (thứ 2 từ trái sang) cùng những người bạn của mình mặc chiếc áo có 
huy hiệu quân lực VNCH chụp hình bên hồ Gươm. Ảnh: Facebook
Phía gia đình đã mời tất cả 4 luật sư để bảo vệ cho anh. Trong đó có những nhân vật tên tuổi, như: Luật sư Võ An Đôn từ Phú Yên bay ra Hà Nội để bảo vệ cho thân chủ; luật sư Trần Thu Nam; luật sư Lê Văn Luân. Cả hai luật sư này đều là nạn nhân của công an, bị đánh đập tàn nhẫn vì đã tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư bị công an đánh chết trong tù.
Trước khi phiên tòa được bắt đầu, phía các luật sư đã đưa ra Bản Kiến Nghị của 2 người đứng ra nhận tổ chức buổi tuần hành phản đối chính quyền chặt cây xanh ngày 12/4/2015 là bà Phạm Thị Đoan Trang và ông Trịnh Anh Tuấn. Trong đó xác nhận Nguyễn Viết Dũng và 4 người bạn của ông đã tham gia tuần hành hết sức ôn hòa, lịch sự và không hề có biểu hiện, hành vi gây rối, kích động hoặc xúi giục nào. Do đó, việc cáo buộc Nguyễn Viết Dũng "gây rối trật tự công cộng" là hoàn toàn không có cơ sở.
Việc đưa ra Bản Kiến Nghị có sự xác nhận của 2 người tổ chức đã khiến Chủ tọa phiên tòa lúng túng. Tuy nhiên, với bản án bỏ sẵn trong túi, tòa vẫn làm ngơ chẳng thèm đếm xỉa gì đến Bản Kiến Nghị nói trên.
Sau khi ra khỏi tòa án, trên Facebook của mình, luật sư Võ An Đôn đã cho biết như sau:
"Tòa án chỉ triệu tập duy nhất một mình bị cáo Nguyễn Viết Dũng đến tham gia phiên tòa, không triệu tập bất kỳ người làm chứng, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nào đến dự phiên tòa để làm sáng tỏ vụ án. Điều này hoàn toàn không đúng với quy định của pháp luật".
Chẳng những vậy, vì sức khỏe quá yếu, anh Nguyễn Viết Dũng yêu cầu tòa hoãn phiên tòa và phía các luật sư đề nghị thay đổi Chủ tọa phiên tòa và yêu cầu triệu tập người làm chứng nhưng đã không được tòa chấp nhận.
Người dân đứng bên ngoài tòa án. Ảnh: Facebook Thao Teresa
Theo luật sư Đôn cho biết, trong suốt phiên tòa, Nguyễn Viết Dũng chỉ ngồi im, nhắm mắt và không hề trả lời bất cứ câu hỏi nào của tòa.
Cũng theo luật sư Đôn, dù sức khỏe rất yếu nhưng Nguyễn Viết Dũng vẫn hiên ngang mặc chiếc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trên túi trái.
Trong quá trình xét xử, chủ tọa liên tục ngắt lời, tìm cách hạn chế những luận cứ bào chữa của các luật sư. Chẳng những vậy Chủ tọa còn đuổi luật sư Lê Văn Luân ra khỏi tòa. Bên cạnh đó còn liên tục cảnh cáo 3 luật sư khác.
Vì thấy quyền bào chữa bị xâm hại, khó lòng có thể làm tròn trách nhiệm bào chữa đối với thân chủ nên cả 3 luật sư đồng loạt đứng dậy bỏ về để phản đối.
Người dân đứng đối diện với tòa án quận Hoàn Kiếm để ủng hộ và đòi công lý cho 
Nguyễn Viết Dũng. Ảnh: Facebook Thao Teresa.
Trong khi đó, bên ngoài tòa án có đông đảo người dân kéo đến để bày tỏ sự ủng hộ đối với Nguyễn Viết Dũng. Trên tay họ có những biểu ngữ ghi "Đồng hành cùng Nguyễn Viết Dũng"; "Nguyễn Viết Dũng vô tội"; "Công lý cho Nguyễn Viết Dũng"...
Trước sự ủng hộ của đông đảo người dân, công an đã cho người giả làm côn đồ lao vào hành hung. Ít nhất một người đã bị mật vụ dùng xe máy đâm vào nằm xỉu bên đường. Tên mật vụ này ngay sau đó đã bị người dân túm lại, nhưng công an mặc sắc phục đã có mặt để giải thoát cho tên mật vụ nói trên.
Tuy nhiên phiên tòa mà theo luật sư Lê Văn Luân là "kỳ lạ" vẫn tiếp tục diễn ra với mức án 15 tháng tù cho Nguyễn Viết Dũng.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét