Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Hàng loạt tờ báo, lãnh đạo dính vào vụ tai tiếng nhận tiền hối lộ

Số tiền mà URC Việt Nam chi cho các tờ báo. Ảnh: Facebook Ngoc Nga Tran
Facebook Ngoc Nga Tran (tự xưng là Trần Ngọc Nga) xuất hiện cách đây chưa đầy một tháng. Sự kiện mà Facebook này quan tâm chính là những vụ gian dối, đầu độc người dân Việt Nam thông qua hai sản phẩm nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ. Cũng cần phải nói thêm, từ khi thương hiệu Tân Hiệp Phát bị suy sụp do liên quan đến vụ chai nước uống Dr Thanh có ruồi thì URC là công ty được hưởng lợi nhiều nhất.
Theo Facebook Ngoc Nga Tran cho biết, sau khi bị Bộ Y tế phát hiện hàm lượng chì trong nước uống C2 và Rồng Đỏ vượt quá quy định, Giám đốc phụ trách mảng truyền thông và Giám đốc phụ trách nhãn hàng C2 đã bắt tay, lên kế hoạch nhằm dập tắt dư luận không hay về họ.
Kế hoạch mà phía công ty URC Việt Nam đưa ra là dùng tiền để mua chuộc báo chí, mua chuộc lãnh đạo cáo tờ báo, truyền thông trong nước. Cách làm này xem ra khá đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu.
Bằng chứng mà Facebook này trưng ra cho thấy, một loạt tờ báo có tiếng trong nước dính vào phi vụ nhận tiền để đổi trắng thay đen, nói sai sự thật nhằm che đậy tội ác mà URC Việt Nam đầu độc hàng triệu người dân trong nước thông qua nước uống C2 và Rồng Đỏ. Các tờ báo đó là: giaoduc.net.vn; kienthuc.net.vn; doisongphapluat.vn, VOV; giaothong.vn; VTC1; VTV1...
Cùng với đó, Ngoc Nga Tran còn trưng ra bằng chứng cho biết số tiền mà URC Việt Nam đã mua chuộc những tờ báo này. Báo giaoduc.net.vn nhận 732 triệu; báo kienthuc.net.vn nhận 441 triệu; báo Đời sống và Pháp luật nhận 305 triệu. Trong đó, một tờ báo giấy có số lượng phát hành thuộc hàng top ở Việt Nam nhận số tiền hơn 536 triệu. Tuy nhiên, Facebook này không chỉ ra đích danh.
Số tiền mà URC Việt Nam đút lót cho lãnh đạo một số tờ báo 
và Đài truyền hình. Ảnh: Facebook Ngoc Nga Tran
Không chỉ chi cho tờ báo, URC Việt Nam còn chi tiền cho lãnh đạo báo chí để họ chỉ thị thuộc cấp viết những bài sai sự thật, hòng đổi trắng thay đen. Ông Bùi Ngọc Hải- phó Tổng biên tập một loạt tờ báo như: Kênh 14, Afamily, cafebiz, cafeF) nhận 500 triệu; bà Mai Hương- phó Tổng biên tập báo kienthuc.net.vn nhận 600 triệu; ông Phan Mạnh- Tổng thư ký tòa soạn báo Đời Sống và Pháp luật nhận 300 triệu; ông Quang Tuấn ở Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) nhận 300 triệu; ông Xuân Thu- Trưởng ban Kinh tế xã hội của báo Giao Thông nhận 200 triệu; ông Vũ Đoàn ở báo Kinh Doanh và Pháp luật nhận 100 triệu; Tam Điệp ở ban Thời sự đài truyền hình VTC1 nhận 400 triệu; ông Thắng Hòa ở đường dây nóng của VTC1 nhận 100 triệu và ông Anh Tuấn của VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) nhận 500 triệu.
Ngay sau khi nhận tiền, một số tờ báo đã có bài viết nhằm bênh vực cho URC Việt Nam. Đi hàng đầu phải là báo Đời sống và Pháp luật, theo như tố cáo của Facebook Ngoc Nga Tran.
Ngay sau khi danh tính tờ báo, lãnh đạo bị tố cáo, một số người trong cuộc đã lên tiếng.
Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phước Quý Trường- Giám đốc phụ trách nhãn hàng C2 của URC Việt Nam nói rằng, những tin tức được đưa lên mạng trong thời gian qua là bịa đặt. Chưa hết, Facebook Ngoc Nga Tran đã chỉnh sửa nhằm phục vụ cho mục đích không tốt của mình. Còn bà Nguyễn Minh Hương- Tổng giám đốc Truyền thông Vàng- đơn vị bị tố cáo đã làm trung gian đút lót tiền cho các cơ quan báo chí nói họ đã nhờ Bộ công an vào cuộc để đưa ra ánh sáng.
Còn về phần VOV, tờ báo này đã có hẳn luôn một bài viết để khẳng định những gì mà Ngoc Nga Tran đưa ra là "mang tính bịa đặt, vu khống gây ảnh hưởng đến uy tín của vov.vn". Cùng với đó, VOV cũng mong cơ quan có trách nhiệm vào cuộc để để làm rõ động cơ, mục đích của Facebook Ngoc Nga Tran.
URC Việt nam cho biết, toàn bộ hệ thống email của họ đã bị lấy cắp. Người đánh cắp đã giả mạo, chỉnh sửa để thay đổi nội dung rồi sau đó tung lên trên Facebook để vu khống, bôi nhọ doanh nghiệp. Song, URC Việt Nam không thừa nhận một điều, chính vì hệ thống email bị lấy cắp nên những việc làm mờ ám, dối trá của họ bị phát hiện và đưa ra ánh sáng.
Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận từ phía công an nhưng với nền báo chí hiện nay, việc nhận tiền để đổi trắng thay đen vẫn diễn ra nhan nhản. Rất nhiều nhà báo phải làm công việc là đi tống tiền doanh nghiệp, bắt họ phải mua quảng cáo...Do đó, chuyện báo chí nhận tiền là điều không hề lạ đối với dân trong nghề.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét