Ads 468x60px

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

BÁT QUÁI.

Tiên Thiên Bát Quái.
Bát quái thông thường có 2 dạng là "Tiên Thiên Bát Quái" hay còn có tên khác là "Bát Quái Phục Hy" và "Hậu Thiên Bát Quái" hay còn có tên là "Bát Quái Văn Vương".
Hình đính kèm là Tiên Thiên Bát Quái.
Tôi đã đi rất nhiều nơi. Bắc có, Nam có và vừa rồi có đi cả miền Tây lục tỉnh. Không có nơi nào là không xử dụng bát quái. Từ đình chùa miếu vũ cho đến nhà dân hay cửa hàng, công ty, ở đâu cũng có treo.
Song chắc ít người biết hết về bát quái.
Bát quái là 8 quẻ hướng đồng tâm và sắp xếp theo thứ tự nhất định theo từng dạng. Các bạn có thể thấy "Cờ bát quái" dùng trong lễ thượng lương và được treo trên đòn đôn (đòn dông) của nhà. Bát quái đó là Hậu thiên bát quái, không phải bát quái trên hình. (Các bạn có thể tham khảo trên google).
Bát quái tiên thiên này thường treo trước cửa nhà để trấn nhà. Treo Càn tam liên lên trên và Khôn lục đoạn xuống dưới là đúng. Một số nhà treo sai do người treo không để ý.
Bàn về các quẻ:
Theo thứ tự quay theo kim đồng hồ bắt đầu từ Càn (Trời) là: Càn (Kiền), Tốn, Khảm, Cấn, Khôn, Chấn, Ly và Đoài.
Xét về "kiểu hình" thì đây là 4 cặp đối nhau qua tâm và từ tính âm dương để quy quẻ qua vật thể hiện hữu. Vạch liền là "hào dương", vạch đứt là "hào âm". Trời thì toàn dương (tam liên) bởi vì trời là "thanh thiên bạch nhật", "trời không giết người ngay". Trời luôn cho con nguời và vạn vật, vạn sự vật chộc sống. Đất là lục đoạn (ba vạch đứt tạo thành sáu đoạn). Đất toàn âm gồm âm binh, âm oán và âm báo. Chúng ta đối với trời bằng bất cứ gì thì chúng ta nhận từ đất đúng cái đó.
LIỆU THẦN HỒN ĐI MÀ LO TU(?)
Tai họa sẽ đổ xuống đầu người khi có "dịch" (tạm hiểu là sự dịch chuyển). Ông bà ta đúc kết kinh nghiệm để chúng ta tha hồ "rút" là: "Nhất thủy, nhì hỏa", hai loại hình công phá tàn bạo nhất nếu nó được dịch chuyển đến. Nhìn lên quẻ thì nước "đặt ruột", ngoài âm trong dương. Trông nước mềm mại và nước là nhu cầu thiết yếu cho vạn vật. Song khi cơn giận dâng trào thì "hào dương" ẩn trong nước sẽ tàn phá tất cả.
Lửa thì "rỗng ruột" ngoài dương trong âm. Khi ngọn lửa bùng lên, trong biển lửa đó luôn có một lối thoát duy nhất mà ít người nhìn thấy.
Rồi các quẻ khác, nếu các bạn nhìn kỷ thì sẽ thấy tượng hình. Hồ thì âm trên dương, núi thì dương trên âm, gió là âm dưới dương và sấm là dương dưới âm. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét