Ads 468x60px

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Bắc Hàn gửi đặc sứ đến Trung Quốc

Phó tổng tư lệnh Bắc Hàn Choe Ryong Hae
được ông Wang Jiarui tiếp tại Bắc Kinh.
Photo courtesy: AP
Kim Chính Vân đã phái cố vấn đặc biệt của mình đến Bắc Kinh hôm thứ tư 22/5 vào lúc Trung Quốc bị áp lực mạnh của quốc tế phải thúc giục đàn em của mình biết kềm chế.
Phó Tổng Tư Lệnh Choe Ryong Hae, một nhân vật lãnh đạo đảng Lao Động Bắc Hàn, vốn nắm quyền cao nhất trong quân đội, đã dẫn đầu một phái đoàn chính trị và quân sự đến Bắc Kinh, với Đại Sứ Trung Quốc ở Bắc Hàn ra sân bay tiễn ông ta.
Tân Hoa Xã cho hay người ra phi trường đón ông Choe là Wang Jiarui, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Đảng Cộng Sản TQ và là người lâu nay đảm nhiệm việc tiếp xúc với Bắc Hàn. Đây là chuyến thăm TQ của một nhân vật cao cấp nhất đến từ Bắc Hàn trong năm nay.
Ban lãnh đạo mới ở Bắc Kinh tỏ dấu hiệu rõ ràng không vui vẻ gì với Kim Chính Vân, còn sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để gây sức ép lên Bắc Hàn về chương trình vũ khí nguyên tử của quốc gia đàn em.
Đã có dấu hiệu Bình Nhưỡng bớt hung hăng trong thời gian qua và hoạt động ngoại giao trong vùng đã nhộn nhịp khi các đặc sứ từ các nước như Mỹ, Nhật, Nam Hàn, Trung Quốc và Nga đã gặp gỡ nhau tìm cách nói chuyện với Bắc Hàn.
Nhật là rõ nhất vì chính phủ Nhật hôm 22/5 cũng loan báo đang chuẩn bị mở lại các cuộc đàm phán chính thức với Bắc Hàn để giải quyềt vụ các con tin Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt cóc trước đây. Tuần trước một đặc sứ của Thủ Tướng Nhật đã bay đến Bình Nhưỡng. 
Các quan sát viên cho là ngoài việc nối lại bang giao đã căng thẳng với đàn anh, ông Choe có thể yêu cầu Bắc Kinh viện trợ kinh tế cũng như sẽ cố gắng cắt nghĩa cho các hành động “hiếu chiến” của họ trong thời gian qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét