Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Không có 'năng lực' vẫn trúng thầu

Hình ảnh gói thầu số 4 dù bị tố cáo nhưng
đang chuẩn bị được thi công. (Hình: VNExpress)
Không có “năng lực” nhưng vẫn đánh bạt được nhiều đại gia trong ngành xây dựng để hốt được vụ thầy xây dựng bờ kè khu vực dân cư dọc sông Tiền Giang ở thành phố Mỹ Tho.
Chuyện lạ mà không lạ này tại Việt Nam đang bị một số nhà thầu tố cáo tới bộ Công an Hà Nội, yêu cầu điều tra về các dấu hiệu bất thường, vi phạm luật lệ về đấu thầu mà “chủ đầu tư” tức nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang là chủ mưu. Trong đó, nhà cầm quyền tỉnh này mở thầu xây dựng bờ kè chống sạt lở dọc theo sông Tiền và kẻ trúng thầu dự án 90 tỉ đồng là công ty liên doanh “Vạn Tường – Minh Phóng”.
Điểm đáng nói ngay là công ty Vạn Tường từng được “chủ đầu tư” tức nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang phù phép cho trúng thầu lần thứ nhất, công bố hồi cuối tháng 7/2013. Vì bị tố cáo nghi vấn gian lận, cuộc trúng thầu bị điều tra và nhà thầu Vạn Tường bị loại vì “có những dấu hiệu không bình thường, có dấu hiệu hợp đồng chứng tỏ năng lực không có thật”.
Tuy nhiên, theo VNExpress, “Đến lần dự thầu lần 2, công ty này tiếp tục liên kết với các công ty khác tham gia và đã trúng thầu. Các tố cáo cho rằng, trong hồ sơ dự thầu xuất hiện giấy tờ giả của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (gọi tắt công ty Tân Tạo).”
Theo nguồn tin, “có vẻ như Ban quản lý dự án biết nhưng đã bỏ qua những chuyện nghiêm trọng này.” Được biết, “liên quan đến nghi vấn giả con dấu, chữ ký của Tổng giám đốc công ty Tân Tạo trong hồ sơ dự thầu lần 2 để chứng tỏ năng lực của nhà thầu Vạn Tường, cơ quan điều tra hình sự, Quân khu 5 đã làm rõ sự thật”.
Để được cho trúng thầu và chứng tỏ “có năng lực” thật, công ty Vạn Tường đã làm giả giấy tờ hợp tác thầu một dự án lớn khác của công ty Tân Tạo mà tin tức nói rằng, kẻ giúp làm giả giấy tờ với chữ ký của Tổng giám đốc công ty Tân Tạo là Bùi Đức Tài, phó phòng pháp chế của công ty.
Vụ việc vỡ lở, Bùi Đức Tài bị công ty Tân Tạo đuổi việc, nhưng công ty Vạn Tường vẫn được cho trúng thầu lần 2 với những giấy tờ ma mãnh, chứng minh năng lực không có thật.
VNExpress cho hay sau lần đấu thầu lần 2, ngày 10/12/2013, Phó Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho, ông Mai Thanh Minh, “có văn bản khẩn gửi công ty Tân Tạo để xác minh chữ ký, con dấu của ông Thái Văn Mến”. 
Công ty Tân Tạo xác nhận việc giả chữ ký của ông tổng giám đốc. (Hình: VNExpress) 
Không đợi người ta trả lời, nội trong ngày, Ban Quản Lý dự án do ông Trần Văn Kết - Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho làm trưởng ban, đã vội vã “thông báo liên doanh nhà thầu Vạn Tường trúng thầu”.
Theo nguồn tin trên, ngày 11/12/2013, công ty Tân Tạo trả lời việc văn bản của nhà thầu Vạn Tường là giả mạo chữ ký. Ngày hôm sau, tức 12/12, các công ty tham gia dự thầu có đơn tố cáo sự gian lận trái pháp luật. Bất chấp phản ứng của các nhà thầu khác, từ ngày 16 đến ngày 19/12/2013, chủ đầu tư (tức nhà cầm quyền thành phố Mỹ Tho) đã “giải ngân 26 tỷ đồng thuộc gói thầu số 4 cho nhà thầu Vạn Tường; đồng thời tiếp tục làm các thủ tục rót hết phần vốn còn lại cho đơn vị thi công…”
Hiện đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi các ngành chức năng yêu cầu kiểm tra những dấu hiệu bất thường trong việc tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu của gói thầu số 4. Có thể nhờ chạy chọt đút lót nặng hơn mà công ty Vạn Tường được cho trúng thầu, đánh bạt  được các địch thủ khác có khả năng thật.
Theo VNExpress, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền thành phố Mỹ Tho đã tổ chức một cuộc đấu thầu “có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự” để ăn hối lộ. Hiện các lá đơn tố cáo đã được gửi tới Bộ Công An, để xem vụ việc được giải quyết ra sao. (TN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét