Một trong những tai nạn giao thông thảm khốc làm chết người. (Hình: VNExpress) |
Chín
tỉnh ở Việt Nam được coi là “vùng tử thần” vì để tai nạn giao thông
tăng vọt từ đầu năm 2013 đến nay. Trong số này, tỉnh Lào Cai dẫn đầu “số
điểm đen” với số vụ tai nạn giao thông tăng tới 91.3%.
Kế
đến là tỉnh Khánh Hòa, tăng 77.8%. Các tỉnh kế tiếp được xếp hạng “đen”
theo thứ tự bao gồm: Sơn La, 55.9%; Lạng Sơn, 48.6%; Bình Thuận, 47.4%;
Thừa Thiên - Huế, 14.9%; Ninh Thuận, 41.9%; Phú Thọ, 40.7% và Bà Rịa -
Vũng Tàu, 40.2%.
Bản tin của chính quyền Cộng sản Việt Nam cho
biết, cán bộ lãnh đạo chín tỉnh nói trên bị phê bình vì đã để tai nạn
giao thông tăng vọt gần một phần ba, với số người chết lên gần 30 người.
Tại
hội nghị toàn quốc về trật tự, an toàn giao thông hôm 29 tháng 5, ông
Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng CSVN kiêm chủ tịch Ủy ban an toàn giao
thông thừa nhận rằng “việc hạn chế tai nạn giao thông chưa bền vững.”
Ông
Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị Bộ Giao thông vận tải xem xét và tìm cách
xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông, lắp đặt dải phân cách tại các con
đường “đen” để tránh tai nạn giao thông thảm khốc tương tự.
Trong
khi đó, ông thứ trưởng Bộ Công an CSVN Phạm Quý Ngọ, kiêm phó chủ tịch
Ủy ban an toàn – giao thông nói trên thì khẳng định rằng 80% số vụ tai
nạn giao thông xảy ra vì “ý thức” của các tài xế.
Ông này chỉ
trích chính quyền địa phương buông lỏng việc điều hành, sát hạch và cấp
giấy phép lái xe, và coi đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chết
người. Ông Phạm Quý Ngọ đề nghị rút bằng lái vĩnh viễn các tài xế lái xe
gây tai nạn thảm khốc, phần lớn là lỗi chạy quá tốc độ, lấn đường, ngủ
gục…
Theo dư luận, đề nghị trên không có vẻ gì khả thi vì phần
lớn tài xế lái xe gây tai nạn đều bị thiệt mạng. Còn cán bộ lãnh đạo
chín tỉnh có nhiều “điểm đen” nói trên, coi như chỉ bị “phê bình,” rồi
mọi việc hầu như “đâu vào đấy.”
Báo mạng VNExpress còn cho biết,
chỉ trong vòng tuần lễ qua, từ ngày 27 tháng 4 đến 1 tháng 5, 2013, tai
nạn giao thông tăng vọt đã cướp đi 110 sinh mạng và làm 185 người bị
thương.
Lần đầu tiên, ông phó chủ tịch Ủy ban an toàn – giao
thông Việt Nam, Nguyễn Hoàng Hiệp đổ trách nhiệm cho ngành công an giao
thông “xử lý chưa nghiêm, để xe khách chở quá đông người, bắt chẹt khách
hàng,” đặc biệt trong những dịp lễ, tết. (PL)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét