Ads 468x60px

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Chín tỉnh 'tử thần' vì tai nạn giao thông

Một trong những tai nạn giao thông thảm khốc
làm chết người. (Hình: VNExpress)
Chín tỉnh ở Việt Nam được coi là “vùng tử thần” vì để tai nạn giao thông tăng vọt từ đầu năm 2013 đến nay. Trong số này, tỉnh Lào Cai dẫn đầu “số điểm đen” với số vụ tai nạn giao thông tăng tới 91.3%. 
Kế đến là tỉnh Khánh Hòa, tăng 77.8%. Các tỉnh kế tiếp được xếp hạng “đen” theo thứ tự bao gồm: Sơn La, 55.9%; Lạng Sơn, 48.6%; Bình Thuận, 47.4%; Thừa Thiên - Huế, 14.9%; Ninh Thuận, 41.9%; Phú Thọ, 40.7% và Bà Rịa - Vũng Tàu, 40.2%.
Bản tin của chính quyền Cộng sản Việt Nam cho biết, cán bộ lãnh đạo chín tỉnh nói trên bị phê bình vì đã để tai nạn giao thông tăng vọt gần một phần ba, với số người chết lên gần 30 người.
Tại hội nghị toàn quốc về trật tự, an toàn giao thông hôm 29 tháng 5, ông Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng CSVN kiêm chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông thừa nhận rằng “việc hạn chế tai nạn giao thông chưa bền vững.”
Ông Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị Bộ Giao thông vận tải xem xét và tìm cách xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông, lắp đặt dải phân cách tại các con đường “đen” để tránh tai nạn giao thông thảm khốc tương tự.
Trong khi đó, ông thứ trưởng Bộ Công an CSVN Phạm Quý Ngọ, kiêm phó chủ tịch Ủy ban an toàn – giao thông nói trên thì khẳng định rằng 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra vì “ý thức” của các tài xế.
Ông này chỉ trích chính quyền địa phương buông lỏng việc điều hành, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, và coi đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chết người. Ông Phạm Quý Ngọ đề nghị rút bằng lái vĩnh viễn các tài xế lái xe gây tai nạn thảm khốc, phần lớn là lỗi chạy quá tốc độ, lấn đường, ngủ gục…
Theo dư luận, đề nghị trên không có vẻ gì khả thi vì phần lớn tài xế lái xe gây tai nạn đều bị thiệt mạng. Còn cán bộ lãnh đạo chín tỉnh có nhiều “điểm đen” nói trên, coi như chỉ bị “phê bình,” rồi mọi việc hầu như “đâu vào đấy.”
Báo mạng VNExpress còn cho biết, chỉ trong vòng tuần lễ qua, từ ngày 27 tháng 4 đến 1 tháng 5, 2013, tai nạn giao thông tăng vọt đã cướp đi 110 sinh mạng và làm 185 người bị thương.
Lần đầu tiên, ông phó chủ tịch Ủy ban an toàn – giao thông Việt Nam, Nguyễn Hoàng Hiệp đổ trách nhiệm cho ngành công an giao thông “xử lý chưa nghiêm, để xe khách chở quá đông người, bắt chẹt khách hàng,” đặc biệt trong những dịp lễ, tết. (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét