Ads 468x60px

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Một thiên thạch bay gần trái đất vào cuối tháng 5-2013

Hình vẽ do NASA cung cấp cho thấy cuộc hội ngộ
giữa phi thuyền Near Earth Asteroid Rendezvous
với thiên thạch Eros. (Hình: NASA/Newsmakers)
Các nhà thiên văn cho biết thiên thạch có tên 1988 QE2 sẽ bay gần trái đất nhất vào ngày 31 Tháng Năm, lúc 1 giờ 59 trưa giờ miền Tây Hoa Kỳ. 
Thiên thạch này dài 1.7 dặm, bề mặt bao phủ bằng một thứ chất liệu sệt dính, tương tự lớp bã đóng dưới đáy lò nướng thịt. Nếu đụng vào trái đất, hậu quả có thể khiến cho sự sống trên hành tinh chúng ta bị hủy diệt. Tuy nhiên, tin vui là nó chỉ bay lướt ngang mà thôi.
Thiên thạch 1988 QE2 được khám phá cách đây 15 năm. Các nhà thiên văn chưa xác định được nó xuất xứ từ đâu, tuy nhiên, căn cứ vào chất dính trên bề mặt của nó mà có thể cho rằng nó vốn là một sao chổi bị biến dạng, sau khi bay quá gần mặt trời. Cũng có thể nó tách rời từ chuỗi thiên thạch hiện diện ở quĩ đạo nằm giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh.
Các khoa học gia sử dụng hai hệ thống thiên văn Deep Space Network ở Goldstone, California, và Arecibo Observatory ở Puerto Rico, dự trù sẽ có dịp tìm hiểu thêm về vật thể không gian này khi nó đến gần trái đất nhất từ ngày 30 Tháng Năm đến 9 Tháng Sáu. Tuy nhiên, lúc gần nhất của nó cũng xa chúng ta đến 3.6 triệu dặm, tức khoảng 15 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng, nhưng đủ gần để các dàn radar thiên văn cực mạnh có thể quan sát được những vật thể có bề ngang chừng 12 feet.
Sau khi đi qua trái đất lần này, thiên thạch 1988 QE2 sẽ hội ngộ hành tinh chúng ta trở lại vào năm 2119. (TP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét