Ads 468x60px

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng”

Lực lượng Thủy Quân Lục Chiến của Philippines.
(Hình: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)
Chính phủ Philippines hôm Thứ Năm 23-5 thề sẽ chiến đấu chống Trung Quốc “đến người cuối cùng” để bảo vệ lãnh thổ, trong khi một tàu chiến Trung Quốc lượn quanh một hòn đảo đá ngầm hẻo lánh do một toán quân Thủy Quân Lục Chiến Philippines trấn giữ. 
Trong vụ tranh cãi mới nhất liên quan đến tranh chấp biển đảo ở vùng Biển Đông, chính phủ Philippines tuần này lên án các hành động “khiêu khích và sự hiện diện trái phép” của một chiến hạm và một đội tàu đánh cá Trung Quốc gần đảo đá ngầm mang tên Second Thomas Shoal.
Sau khi Trung Quốc bác bỏ lời phản đối và khẳng định là tất cả khu vực nhiều cá  này là của họ, chính phủ Manila hôm Thứ Năm 23-5 có lời lẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc.
“Cho đến người sau cùng, chúng tôi sẽ chiến đấu bảo vệ những gì của chúng tôi,” Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, tuyên bố với báo chí khi được hỏi là liệu phía Philippines có sẽ nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc và rút quân khỏi đảo này.
Tuy nhiên, ông Gazmin cũng cho hay Philippines không có ý định gửi quân tăng viện và cũng không có sự đối đầu quân sự kể từ khi tàu Trung Quốc đến nơi này hồi đầu tháng.
Second Thomas, có tên Việt là Bãi Cỏ May, là một trong chín đảo Philippines đang có quân đồn trú trong vùng quần đảo Trường Sa. Hòn đảo này thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa và là nơi tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan và Philippines.
Đảo này cách đảo Palawan của Philippines chừng 200 km về phía Tây Bắc và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng hơn 1,000 km về phía Nam. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét