Ads 468x60px

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Quốc gia ăn cắp sở hữu trí tuệ khổng lồ trị giá 300 tỷ mỗi năm

Hình minh họa
Một bảng khảo sát của các cựu viên chức cao cấp trong ngành an ninh của Hoa Kỳ hôm thứ năm 23/5 cho thấy những vụ ăn cắp sở hữu trí tuệ đã làm Mỹ thiệt hại đến 300 tỉ đô la hàng năm.
Theo kết quả nghiên cứu này thì mức thiệt hại khổng lồ này tương đương với giá trị tổng số hàng hóa mà Mỹ xuất cảng sang Châu Á mỗi năm. 
Ông Dennis Blair, Cựu Giám Đốc cơ quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, hiện là đồng Chủ tịch bảng khảo sát dài 89 trang nói trên, cho hay số tiền này chính là khoản tiền lương, tiền thưởng của những bộ óc tạo ra các sáng chế, hay của các công ty mua các bằng sáng chế và số việc làm bị mất.
Tất cả các công ty Hoa Kỳ, từ nhiều ngành và nhiều kích thước to nhỏ, đều là nạn nhân của vụ ăn cắp sở hữu trí tuệ như thế. Cái tai hại của vụ này là mức sáng tạo sẽ bị giảm sút, đà phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. 
Trung Quốc chính là kẻ bị chỉ tên rõ ràng từ nhiều năm qua trong các vụ ăn cắp này và bản báo cáo cho hay Trung Quốc là thủ phạm của từ 50% đến 80% các vụ ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.
Hoa kỳ cho là chính sách phát triển kinh tế quốc gia của Bắc Kinh có khuyến khích chuyện ăn cắp sở hữu trí tuệ và con số các viên chức, các công ty của Trung Quốc tham gia vào việc làm này cao một cách bất ngờ.
Đào Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét