Ads 468x60px

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Cà Mau sẽ biến mất vì đào giếng tràn lan

Bán đảo Cà Mau nhìn từ trên cao. (Hình: Google)
“Cà Mau của Việt Nam sẽ biến mất trong vài thập niên tới,” một chuyên viên người Na Uy đã cảnh cáo như trên, tại hội nghị “Nghiên cứu về tình trạng sụp lở ở Cà Mau” hôm 17 tháng 6.
Hội nghị này do Viện địa chất - kỹ thuật Hoàng Gia Na Uy (NGI) và Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức tại Cà Mau.
Báo Người Lao động dẫn phúc trình của NGI trình bày tại hội nghị cho rằng, mỗi năm Cà Mau bị lún từ 3 đến 8 phân. Phúc trình còn nói rằng với tốc độ này, chỉ trong vòng 25 năm tới, Cà Mau sẽ bị chìm dưới mặt nước biển cỡ một mét rưỡi. Và 25 năm sau đó nữa, Cà Mau bị lún tới 2 thước so với mặt nước biển.
Chuyên viên nghiên cứu về tình trạng trên, ông Kjell Karlsrud của Viện Địa Chất - Kỹ thuật Hoàng Gia Na Uy khẳng định rằng, việc khai thác nước ngầm quá mức khiến nhiều vùng ở Cà Mau bị lún và sụp lở nặng nề. Ông Kjell Karlsrud cũng cảnh cáo rằng tình trạng lún sụt có thể xảy ra tại các tỉnh khác ở miền tây, chứ không riêng Cà Mau.
Báo Người Lao động dẫn một số tài liệu thống kê cho thấy, lượng nước sạch được sử dụng tại Cà Mau hiện nay nhiều gấp ba lần so với mức tiêu thụ trung bình của toàn quốc. Để có nước sạch xài, người dân Cà Mau đào giếng bơm vô tội vạ. Cà Mau hiện có khoảng 110,000 giếng nước, khai thác mỗi ngày gần 400,000 khối nước.
Một tài liệu khác của Phân viện Điều tra quy hoạch rừng Nam phần cũng cho thấy, tình trạng xói lở bờ biển ở Cà Mau hiện nay rất trầm trọng, với 111.6 km đường bờ biển bị lở. Trong khi đó, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng cũng bị sạt lở bờ biển, nhưng chỉ vào khoảng từ 14.2km đến 42.7 km.
Cũng tại hội nghị này, ông Kjell Karlsrud cho rằng Cà Mau cần phải khẩn cấp tìm nguồn nước sạch khác để sử dụng, thay thế việc khai thác nước ngầm từ lòng giếng. Cũng theo ông, biện pháp tốt nhất là lọc sạch nước kênh rạch làm nước sinh hoạt. Ông Kjell Karlsrud nói rằng đây là giải pháp tốn kém, nhưng Cà Mau không còn biện pháp nào tốt hơn.
Cà Mau là tỉnh cực nam của Việt Nam, cách trung tâm thành phố Cần Thơ 180 km và cách Sài Gòn 380 km. Cà
Mau vốn là vùng đất thấp, mới được hình thành khoảng 300 năm nay, có diện tích rừng ngập mặn chiếm 77% diện tích rừng ngập mặn toàn vùng miền Tây của Việt Nam.
Tính đến năm 2011, tổng dân số Cà Mau khoảng 1.2 triệu người. (PL)  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét