Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Tổng Thống Nam Hàn thăm Trung Quốc

Tổng Thống Park Geun-Hye và CTTQ Tập Cận Bình.
(Hình: Wang Zhao-Pool/Getty Images)
Tổng Thống Nam Hàn và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc hôm Thứ Năm 27-6 kêu gọi nhanh chóng có sự tái lập cuộc họp sáu quốc gia về vấn đề giải giới nguyên tử Bắc Hàn sau cuộc họp thượng đỉnh giữa nguyên thủ hai nước ở Bắc Kinh.
Chuyến viếng thăm kéo dài bốn ngày của bà Park Geun-hye đánh dấu các cuộc thảo luận chính thức đầu tiên giữa lãnh tụ Nam Hàn với chính quyền mới ở Bắc Kinh do ông Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Khắc Cường lãnh đạo.
Các cuộc họp cũng sẽ chú trọng vào mối quan hệ kinh tế đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, được chứng tỏ qua thành phần doanh gia hùng hậu đại diện các công ty lớn ở Nam Hàn tháp tùng Tổng Thống Park Geun-hye.

Các cuộc họp này đuợc giới quan sát cho rằng sẽ tạo thêm áp lực lên Bắc Hàn để phải tái tham dự cuộc họp sáu quốc gia, và ông Tập Cận Bình nói rằng sự cải thiện trong tình hình ở bán đảo Triều Tiên tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận mới.
“Chúng tôi hy vọng các bên sẽ nhân cơ hội này để quay trở lại cuộc họp sáu bên càng sớm càng tốt,” ông Tập Cận Bình cho báo chí hay sau khi gặp bà Park tại Đại Sảnh Nhân Dân ở Bắc Kinh.
Tổng Thống Park nói rằng hai bên đồng ý về nhu cầu “trong mọi trường hợp” phải ngăn không cho Bắc Hàn có võ khí nguyên tử và “duy trì hòa bình cùng sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”
Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận về hợp tác năng lượng, thương mại cũng như các lãnh vực khác.
Cùng đi với bà Park có 71 doanh gia Nam Hàn, đại diện cho các công ty lớn, kể cả chủ tịch công ty Hyundai Motor Group và LG Group.
Mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia đã lên đến $215 tỉ hồi năm ngoái, với Trung Quốc nhập cảng nhiều hơn từ Nam Hàn khoảng $50 tỉ. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét