Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Trung Quốc cho bỏ lệnh cấm treo hình Đức Dalai Lama từ 17 năm qua

Đức Dalai Lama.
Các viên chức Trung Quốc hôm thứ năm 27/6 đã cho hủy bỏ lệnh cấm một tu viện lớn ở Tây Tạng treo hình của Đức Dalai Lama, vốn có hiệu lực từ 17 năm qua.
Lệnh cấm như thế đối với tu viện Gaden ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng, một trong vài tu viện nổi tiếng nhất của Phật giáo Tây Tạng, đã có hiệu lực từ năm 1996 và lệnh đảo ngược đang gây bất ngờ cho nhiều người.
Tổ chức Free Tibet có trụ sở ở London, Anh, cho hay quyết định bất ngờ này có thể sẽ làm giảm bầu không khí kình chống Trung Quốc căng thẳng từ bấy lâu nay trong những vùng của người dân Tây Tạng.
Các quan sát viên cho là lệnh cởi mở như thế đang được nghiên cứu cho các vùng khác của Tây Tạng, một dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong chính sách tôn giáo của chính phủ Bắc Kinh dưới thời ông Tập Cận Bình.
Theo nhóm International Campaign for Tibet có trụ sở ở Mỹ thì chính quyền tỉnh Thanh Hải cũng đang có dự án hủy bỏ lệnh cấm tương tự, cũng như giảm áp lực bắt dân chúng từ bỏ sự kính trọng đối với Đức Dalai Lama và giảm số lượng cảnh sát trong các tu viện.
Có vẻ như đây là bước  đi có tính toán của Bắc Kinh muốn “tháo ngòi nổ” với Tây Tạng sau khi hàng trăm người Tây Tạng từ hai năm qua đã sôi nổi tự thiêu phản đối chính sách đàn áp dã man của Trung Quốc đối với dân chúng Tây Tạng. 
Đào Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét