Máy tự động bán nước giải khát Suntory |
Suntory là đại gia sản xuất thực phẩm và nước giải khát đến từ Nhật Bản với hơn 200 công ty con khắp thế giới.
Người khổng lồ ngành công nghiệp thực phẩm, nước giải khát Nhật Bản
Suntory là tập đoàn kinh doanh thực phẩm và nước giải khát lớn tại Nhật Bản được thành lập năm 1899 bởi Shinjiro Torii. Lúc mới thành lập, công ty này có tên là Kotobukiya chuyên sản xuất rượu nho và Whisky.
Kotobukiya là công ty đầu tiên sản xuất rượu Whisky tại Nhật từ những năm 1929. Tận dụng lợi thế là người tiên phong, Kotobukiya mở rộng sản xuất sang lĩnh vực bia và quán bar những năm 1950- lĩnh vực kinh doanh mới mẻ lúc bấy giờ tại đất nước châu Á truyền thống này. Năm 1963, Kotobukiya đổi tên thành Suntory sau hơn 60 năm thành lập.
Suntory là tập đoàn kinh doanh thực phẩm và nước giải khát lớn tại Nhật Bản được thành lập năm 1899 bởi Shinjiro Torii. Lúc mới thành lập, công ty này có tên là Kotobukiya chuyên sản xuất rượu nho và Whisky.
Kotobukiya là công ty đầu tiên sản xuất rượu Whisky tại Nhật từ những năm 1929. Tận dụng lợi thế là người tiên phong, Kotobukiya mở rộng sản xuất sang lĩnh vực bia và quán bar những năm 1950- lĩnh vực kinh doanh mới mẻ lúc bấy giờ tại đất nước châu Á truyền thống này. Năm 1963, Kotobukiya đổi tên thành Suntory sau hơn 60 năm thành lập.
Sau khi đổi tên, công
ty này tiến hành mở rộng quy mô sản xuất sang các mảng khác như nước
giải khát, trà xanh,…và tiến ra nước ngoài. Những năm 1980, Suntory bận
rộn đặt chân đến các nước bằng hàng loạt thương vụ như : thâu tóm Pepsi
Cola bottlers tại Mỹ năm 1980, rượu Château Lagrange của Pháp năm 1983,
gia nhập thị trường bia Trung Quốc bằng việc thành lập China Jiangsu
Suntory năm 1984,…
Kotobukiya (tiền thân của Suntory) là hãng đầu tiên sản xuất rượu Whisky tại Nhật Bản. |
Không chỉ tiến ra nước ngoài, Suntory còn ghi
dấu tại Nhật Bản bằng việc tiên phong đưa các thương hiệu quốc tế vào
thị trường nội địa như Carlsberg năm 1986, ký hợp đồng nhượng quyền
thương mại với Pepsico năm 1997, Starbucks năm 2005.
Suntory có tên giao dịch là Suntory Holdings Limited hoạt động dưới hình thức tập đoàn với 7 tập đoàn con gồm: Suntory Berverage & Food Limited Group Companies, Suntory Liquors Limited Group Companies, Suntory (China) Holding Co., Ltd, Group Companies,… Mỗi công ty, tập đoàn con này lại đầu tư vào hàng loạt công ty tại khắp thị trường của Suntory gồm Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, châu Mỹ, Đông Nam Á.
Suntory có tên giao dịch là Suntory Holdings Limited hoạt động dưới hình thức tập đoàn với 7 tập đoàn con gồm: Suntory Berverage & Food Limited Group Companies, Suntory Liquors Limited Group Companies, Suntory (China) Holding Co., Ltd, Group Companies,… Mỗi công ty, tập đoàn con này lại đầu tư vào hàng loạt công ty tại khắp thị trường của Suntory gồm Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, châu Mỹ, Đông Nam Á.
Năm 2012, Suntory mua lại 51% cổ phần của PepsiCo Vietnam và đổi tên thành Suntory Pepsico Việt Nam.
PepsiCo
cho biết, công ty này sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về hoạt động
marketing và sáng tạo cho các thương hiệu đồ uống của hãng tại thị trường
Việt Nam Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và
Aquafina. Liên doanh giữa PepsiCo và Suntory sẽ là nhà đóng chai cho cả
hai hãng đồ uống này tại Việt Nam. Trước khi hợp tác tại Việt Nam,
PepsiCo và Suntory đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao
gồm Mỹ, Nhật Bản và New Zealand.
Cỗ máy kiếm tiền cỡ lớn
Người khổng lồ Suntory hiện sở hữu hơn 28.700 nhân viên (tính đến 31/12/2012) trên khắp thế giới với hơn 200 công ty con. Năm 2012, tập đoàn này thu về 1851 tỉ Yên doanh thu và 103 tỉ Yên lợi nhuận từ hệ thống kinh doanh trên khắp thế giới. Tuy nhiên năm vừa qua mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận của Suntory sụt giảm so với năm 2011 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và giảm giá của đồng Yên.
Cỗ máy kiếm tiền cỡ lớn
Người khổng lồ Suntory hiện sở hữu hơn 28.700 nhân viên (tính đến 31/12/2012) trên khắp thế giới với hơn 200 công ty con. Năm 2012, tập đoàn này thu về 1851 tỉ Yên doanh thu và 103 tỉ Yên lợi nhuận từ hệ thống kinh doanh trên khắp thế giới. Tuy nhiên năm vừa qua mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận của Suntory sụt giảm so với năm 2011 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và giảm giá của đồng Yên.
Hoạt động kinh doanh của Suntory chia làm 3 mảng gồm: Thực phẩm và
đồ uống không cồn, Đồ uống có cồn và loại hình kinh doanh khác ( thực
phẩm chăm sóc sức khỏe, rượu, nhà hàng…). Mặc dù kinh doanh rượu là lĩnh
vực kinh doanh truyền thống của Suntory nhưng mảng hoạt động này ngày
càng bị thu hẹp bởi các sản phẩm đồ uống không có cồn khi chỉ còn
chiếm 30% doanh thu.
Cũng nhờ cỗ máy khổng lồ này mà ông chủ của Suntory- Nobutada Saji
cùng gia đình kiếm bộn tiền và sở hữu khối tài sản khổng lồ. Nobutada
Saji điều hành Suntory từ năm 1999, ông là thế hệ thứ 3 của người sáng
lập nên tập đoàn này. Từ khi điều hành tập đoàn, Nobutada tập trung vào
việc mở rộng Suntory ra nước ngoài bằng việc thâu tóm sáp nhập. Những
thương vụ đình đám kể từ khi Nobutada điều hành Suntory có thể kể đến
như thâu tóm tập đoàn Orangian Schweppes của Pháp, Frucor Beverages của
New Zealand.
Theo Forbes, hiện Notutada Saji có tài sản ròng 1,4 tỉ USD, là người giàu thứ 15 tại Nhật Bản và đứng thứ 1031 trên thế giới năm 2012. Tuy nhiên thứ hạng của Nobutada năm vừa qua sụt giảm đáng kể so với vị trí 93 năm 2010. Nếu xét lượng tài sản của toàn bộ gia đình Nobutada thì họ sở hữu khối tài sản 10,7 tỉ USD, là gia đình giàu thứ 2 tại Nhật Bản.
Theo Forbes, hiện Notutada Saji có tài sản ròng 1,4 tỉ USD, là người giàu thứ 15 tại Nhật Bản và đứng thứ 1031 trên thế giới năm 2012. Tuy nhiên thứ hạng của Nobutada năm vừa qua sụt giảm đáng kể so với vị trí 93 năm 2010. Nếu xét lượng tài sản của toàn bộ gia đình Nobutada thì họ sở hữu khối tài sản 10,7 tỉ USD, là gia đình giàu thứ 2 tại Nhật Bản.
Tri Thức Trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét