Ads 468x60px

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Sau 4 thập niên giữ xương người . . .

Bác sĩ Axeldad và ông Nguyễn Quang Hùng
Sau 47 năm, một bác sĩ giải phẩu người Mỹ quyết định gửi trả các miếng xương về VN, sau khi ông ta đã giữ “cánh tay xương” này như một kỷ vật lạ đời của thời chiến tranh VN.
Bác sĩ Sam Axelrad đã đứng giải phẩu vụ cắt cánh tay của người bộ đội Cộng Sản Bắc Việt tên Nguyễn Quang Hùng vào năm 1966. Sau đó các đồng nghiệp của ông “chỉnh trang” cánh tay lại và trao bộ xương này cho ông mang về Mỹ để dành chơi!
Ông Hùng hơi bất ngờ việc một bác sĩ Mỹ muốn giữ cánh tay của ông như “đồ kỷ niệm”, nhưng rất vui khi được “đoàn tụ” lại với phần cơ thể đã mất của mình. Hai người đã hội ngộ nhau lại ở An Khê, nơi ông Hùng đang cư ngụ.
Vào tháng 10 năm 1966, trong một trận phục kích cách An Khê khoảng 46 dặm, ông Hùng bị bắn, ông trôi giạt trên một giòng suối, nằm tấp vào cánh đồng, trước khi được trực thăng Mỹ chở về một bệnh viện, nơi bác sĩ Axeldad mổ cứu ông.
Phải mất 8 tháng chiến binh Hùng mới lành vết thương. Ông nhớ lại: “Có tới 6 bác sĩ Mỹ khác phụ ông Axelrad mổ”. Sau đó ông phụ làm công việc y tá rồi làm việc cho chính quyền địa phương VN kiểu lặt vặt sau chiến tranh.
Bác sĩ Axelrad cũng phải khá vất vả mới tìm được “chủ nhân” của món đồ kỷ niệm không giống ai này. Ông đến VN năm ngoái và cứ tưởng ông Hùng sống ngoài Bắc VN, chứ không phải tại An Khê thuộc miền Trung VN.
Rất may ông gặp ký giả Trần Quỳnh Hoa ở Hà Nội, người này nghe xong viết lại chuyện  này trên báo và người em rể ông Hùng khi đọc báo xong đã tìm đến tòa soạn và tiếp xúc được với ông Axelrad.
Trường Giang (nguồn Mail Online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét