Muốn chống độc tài và muốn xây dựng dân chủ, cần hiểu rõ độc tài và dân chủ
phát sinh thế nào. Nếu không, tuy mang danh chống độc tài nhưng ta lại có thể
hành động y hệt những kẻ độc tài; tuy tự hào tranh đấu cho dân chủ nhưng thực
tế ta có thể có tiềm năng trở thành nhà độc tài. Mầm mống độc tài có
thể đang tiềm ẩn trong cái vỏ bọc dân chủ bên ngoài; một cách sâu xa hơn, nó có
thể nằm sẵn trong tâm lý, khuynh hướng hay tính tình của ta.
Mầm mống độc tài là gì?
Nhìn vào chế độ độc tài cộng sản, ta thấy: những người có tư tưởng hay lập
trường chính trị xã hội khác với lập trường chính trị xã hội của đảng cầm quyền
đều bị liệt vào thành phần chống đối cần phải loại trừ hay tiêu diệt. Vì thế,
trong các chế độ độc tài cộng sản, chỉ có một đảng duy nhất được phép tồn tại
và hoạt động; những đảng phái khác nếu được tồn tại thì chỉ là những đảng mang
tên khác nhưng cùng lập trường với đảng cầm quyền.
Các thể chế độc tài trên thế giới không phải từ trời rớt xuống hay tự nhiên
phát sinh ra. Mầm mống phát sinh ra nó được hình thành rất tự nhiên từ trong
tâm thức của hầu hết mọi người, thứ tâm thức lúc nào cũng cho suy nghĩ của mình
là đúng, thậm chí đúng nhất, để rồi ép buộc mọi người phải theo ý kiến hay ý
muốn của mình. Đó chính là tâm thức độc tài.
Tâm thức ấy ta có thể nhận ra nơi hầu hết mọi đứa trẻ. Chúng muốn cái gì thì
cũng đòi cho bằng được, không được thì khóc. Khóc dai dẳng chính là một hình
thức áp lực cha mẹ chúng. Nếu cha mẹ chúng yêu thương con mình một cách thiếu
sáng suốt, cứ quen chiều ý chúng, chúng sẽ trở thành những «nhà độc tài» trước
hết đối với chính cha mẹ chúng, và sau này với những người mà chúng chi phối
được.
Khi sống chung với người khác, con người có thể nhận ra tâm thức ích kỷ và tự
quy ấy nơi người khác cũng như nơi chính mình. Tâm thức ấy gây nên nhiều bất
lợi cho đời sống chung, tạo nên nhiều đau khổ, bực bội cho chính mình và cho
người khác. Từ những khổ đau bực bội ấy, con người mới nhận ra rằng mỗi người
đều có những quan niệm, suy nghĩ và ước muốn khác nhau... Nếu ai cũng cứ ép
người khác phải từ bỏ quan niệm, suy nghĩ và ước muốn của họ để theo quan niệm,
suy nghĩ và ước muốn của mình thì xã hội con người cũng sẽ giống như của loài
vật, trong đó «lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng», và kẻ yếu bao giờ cũng
chịu thiệt thòi; còn kẻ mạnh thì sẽ tranh nhau, đánh nhau, giết nhau, vì ai
cũng muốn ép buộc người khác phải theo quan niệm hay ý muốn của mình. Đó là mầm
mống sinh chiến tranh, gây tang tóc cho xã hội.
Từ những kinh nghiệm và giác ngộ ấy, người tinh tế nhận ra rằng: muốn cuộc sống
chung trở nên hài hòa, hạnh phúc thì con người phải nhận ra định luật đa
dạng trong vũ trụ cùng với những khác
biệt tự nhiên giữa các dạng với nhau, đồng thời phải tôn trọng
định luật ấy. Nghĩa là trong thực tế xã hội, phải tôn trọng sự khác biệt trong
tư tưởng, ước muốn, quan điểm của nhau đồng thời nhận ra cái đúng, sự hợp lý
của nhau. Muốn thế, con người phải chống lại khuynh hướng độc tài vốn rất tự
nhiên nằm sẵn trong bản năng của mình. Từ nhận thức hay giác ngộ đó mới phát
sinh hay hình thành tâm thức tôn trọng tha nhân, tôn trọng nhận thức,
quan điểm, ý kiến, ước muốn của họ, bất chấp chúng khác với cách nhìn của mình.
Về mặt xã hội, tâm thức đó chính là tâm thức dân chủ. Tâm thức
độc tài phát sinh trong nội tâm con người cách rất tự nhiên và dễ dàng. Còn tâm
thức dân chủ phải tập luyện mới có. Và muốn nó phát triển lớn mạnh điều tiên
quyết là phải từ bỏ tâm thức độc tài.
Cá nhân con người tiến hóa, thì xã hội con người cũng tiến hóa.
Khởi đầu khi hình thành xã hội, con người phải sống trong những thể chế độc tài.
Kẻ có quyền luôn luôn dùng quyền lực hay sức mạnh của mình để ép buộc kẻ dưới
quyền phải theo quan điểm, ý kiến và ý muốn của mình, bất chấp đúng sai, lợi
hay bất lợi. Mãi tới thế kỷ 18, 19, con người mới nhận ra thể chế dân chủ mà
các triết gia Hy lạp đã manh nha nhất tới từ những thế kỷ trước công nguyên là
thể chế ít gây đau khổ cho con người hơn tất cả những chế độ bộ lạc, phong
kiến, độc tài, quân phiệt, v.v... để áp dụng nó vào việc cai trị đất nước.
Nhưng chắc chắn nó chưa phải là thể chế ưu việt nhất. Nó còn rất nhiều khiếm
khuyết mà con người hiện tại và tương lai phải khắc phục. Theo đà tiến
hóa, con người sẽ khám phá hoặc phát minh ra những phương cách cai trị khác tốt
hơn, và sẽ từ bỏ thể chế dân chủ cũng như hiện nay đang từ bỏ những thể chế độc
tài, phong kiến. Cố Thủ tướng Anh quốc Winston Churchill cho rằng dân chủ là hình
thức ít xấu nhất mà con người kinh nghiệm được [1].
[1] Trong bài diễn văn ngày 11-11-1947 tại Hạ Viện Anh, Winston Churchill phát
biểu một câu để đời: «Democracy is the worst form of government except for
all those others that have been tried» (tạm dịch là «Không kể những
hình thức cai trị đã được thử nghiệm thì dân chủ là hình thức tồi tệ nhất»).
Cách nói ấy
cũng tương tự như cách nói: «Không kể những lớp tôi đã học thì lớp tôi đang
học là lớp thấp nhất trong trường». Điều đó có nghĩa là: lớp tôi đang học
thì cao hơn những lớp tôi đã học, nhưng thấp hơn những lớp tôi sẽ học.
Cách nói
trên của Churchill là một hình thức chơi chữ. Ông dùng hình thức có vẻ
như chê mà thật sự là khen: khen dân chủ là hình thức
tốt hơn tất cả những hình thức cai trị mà nhân loại đã trải qua trong quá khứ.
Nó chỉ kém những hình thức cai trị mà nhân loại sẽ khám phá hay phát minh ra
trong tương lai mà thôi.
Dùng
cách chơi chữ này, Churchill muốn nói rằng thể chế dân chủ vẫn còn nhiều khuyết
điểm, nên nó rất cần được cải thiện; tuy nhiên nó vẫn tốt hơn tất cả những thể
chế đã có. Và một cách gián tiếp mà người nghe hay người đọc phải hiểu ngầm là:
trong tương lai, với sự tiến hóa cố hữu, nhân loại sẽ khắc phục được những
khiếm khuyết của thể chế dân chủ để phát minh ra những thể chế chính trị tốt
đẹp hơn.
Cá nhân mỗi người có sự tiến hóa về tâm thức, con
người tiến từ tâm thức ích kỷ, tự quy sang tâm thức quên mình (selfless), vị
tha (altruistic). Về mặt chính trị xã hội, con người tiến từ tâm thức độc tài
sang tâm thức dân chủ. Sự tiến hóa đó đòi hỏi thời gian và cố gắng luyện tập.
Xã hội gồm nhiều cá nhân tập hợp lại cũng có sự tiến hóa tương tự như cá nhân.
Cách đây nhiều thế kỷ, cả thế giới đều được cai trị bằng những thể chế độc tài.
Nhưng đến thế kỷ 19, 20, thế giới, dần dần từng nước một, đã thoát ra
khỏi các thể chế độc tài. Đến nay, thế kỷ 21, trào lưu dân chủ đã phát triển
hầu như khắp thế giới, chỉ còn một số quốc gia vẫn phải rên xiết dưới những thể
chế độc tài cộng sản hoặc phi cộng sản. Thật không may cho dân tộc Việt Nam ta lại
nằm trong số những quốc gia xấu số ấy suốt 5, 6 thập kỷ qua.
Tất cả các quốc gia thoát khỏi thể chế độc tài đều do sự tranh đấu can đảm bằng
xương máu của người dân trong nước. Đúng là «Freedom is not free» (tạm
dịch: «Tự do không phải là thứ cho không biếu không», muốn có tự do thì
phải trả giá). Nhưng khá nhiều quốc gia vừa thoát khỏi ách độc tài này lại rơi
vào một ách độc tài khác. Lý do sâu xa là vì dân tộc ấy, nhất là những nhà đấu
tranh cho tự do dân chủ của quốc gia ấy chưa từ bỏ được tâm thức độc tài của
mình, và chưa có được tâm thức dân chủ. Khi chưa nắm quyền hành thì tâm thức
độc tài ấy còn nằm sâu kín trong vỏ bọc dân chủ bên ngoài, chưa có điều kiện
phát tác. Nhưng khi có quyền hành trong tay, tâm thức độc tài ấy mới có điều
kiện phát tác biến họ thành những nhà độc tài.
Người Việt có câu: «rau nào sâu nấy», «nồi nào vung nấy». Còn
người Mỹ có câu: «such people, such government» (dân nào chính phủ nấy).
Nếu dân Việt của chúng ta còn nặng tâm thức độc tài, ai cũng cứ thích bắt mọi
người phải làm theo ý mình, suy nghĩ theo cách của mình, bắt mọi người nhận là
đúng những gì mình cho là đúng, ai không chịu thì tìm cách triệt hạ họ, thì thể
chế độc tài sẽ còn bám lấy dân tộc ta cho tới khi chúng ta từ bỏ được tâm thức
ấy.
Tóm lại, để cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ của chúng ta có kết quả lâu dài và
đi đến một thể chế thật sự dân chủ sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, thì mỗi
người - nhất là những người đang tranh đấu cho tự do dân chủ - cần từ bỏ tâm
thức độc tài và phát triển tâm thức dân chủ. Bằng không thì… chúng ta sẽ lại
lập nên những thể chế độc tài khác. Vì tâm thức độc tài sẽ tạo nên những thể
chế độc tài, còn tâm thức dân chủ mới tạo nên những thể chế dân chủ.
Tuy nhiên, đó là việc phải làm bề lâu bề dài, còn việc trước mắt phải thực hiện
là làm sao để chế độ độc tài hiện hành biến mất!!!
Nguyễn Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét