Ads 468x60px

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tàu cảnh sát biển TQ lần đầu tiên xuất hiện trong vùng biển tranh chấp

Một tàu Hải cảnh của Trung Quốc
Tuần duyên Nhật Bản hôm 26/7 cho biết, tàu cảnh sát biển Trung Quốc (Hải cảnh) đã đi vào vùng lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nhật Bản kiểm soát. Đây là lần đầu tiên tàu của cơ quan mới hợp nhất xâm phạm vùng biển này.
Mặc dù tàu của chính phủ Trung Quốc ra vào vùng biển này đã nhiều tháng nay, nhưng đây là lần đầu tiên tàu của một cơ quan mới hợp nhất trong tuần này dưới tên gọi Cảnh sát biển Trung Quốc (Trung Quốc Hải cảnh) xâm phạm khu vực này, một động thái mà các nhà quan sát cho biết liên quan đến việc trang bị vũ khí cho thủy thủ đoàn.
"Chúng tôi đã yêu cầu họ rời khỏi lãnh hải của chúng tôi", một quan chức tuần duyên Nhật Bản cho biết.
Bốn tàu Trung Quốc đã rời khỏi lãnh hải 12 hải lý của Nhật vào lúc 13g30 (giờ địa phương) hôm 26/7, khoảng ba giờ sau khi họ đến, ông nói thêm.
Truyền thông Trung Quốc trong tuần đưa tin một cơ quan cảnh sát biển thống nhất (Hải cảnh) đã đi vào hoạt động, thâu tóm các nhiệm vụ hải giám, cảnh sát biển và cảnh sát biển chống buôn lậu.
Các nhà quan sát cảnh báo rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một điểm nóng tiềm năng, thậm chí có thể dẫn đến xung đột vũ trang.
Họ nói rằng sự hiện diện của một số lượng lớn các tàu của chính phủ, một số tàu trong số đó có vũ trang, làm tăng khả năng một cuộc đối đầu, khi một sai lầm nhỏ nhỏ có thể làm tình hình căng thẳng leo thang nhanh chóng.
VIỆT HƯNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét