Ads 468x60px

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Tàu, phi cơ do thám Trung Quốc lảng vảng gần Nhật

Máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng trời của Nhật Bản.
Các tàu tuần duyên Trung Quốc hôm Thứ Tư 24-7 đã tiến đến gần khu vực quần đảo đang có tranh chấp với Nhật trong vùng biển Hoa Đông (East China Sea,) trong khi đó một phi cơ trinh sát điện tử của Trung Quốc cũng bay gần quần đảo Okinawa khiến Tokyo phải đưa chiến đấu cơ lên nghênh cản, theo giới hữu trách.
Các hành động của phía Trung Quốc đã khiến chính phủ Nhật lo ngại, gọi đây là thêm một chỉ dấu nữa của việc Trung Quốc gia tăng uy thế trên biển.
Tuần duyên Nhật cho hay bốn chiếc tàu mang huy hiệu tuần duyên Trung Quốc được nhìn thấy trong khu vực vùng biển tiếp giáp, khu vực rộng 12 hải lý, nằm sát với hải phận Nhật ở khu quần đảo Senkaku, nơi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và cũng đòi chủ quyền. Theo luật quốc tế, khu vực bờ biển tiếp giáp không chính thức là của quốc gia nào, tuy rằng nước nằm sát bờ biển tiếp giáp có một số quyền hạn nhất định như tiến hành kiểm soát với người và tàu thuyền ngoại quốc.
Trong khi đó, một phi cơ trinh sát điện tử loại Y-8 của Trung Quốc đã bay trong vùng biển giữa một đảo chính trong quần đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật, khiến chính phủ Tokyo phải nhanh chóng điều động chiến đấu cơ lên nghênh cản.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật, ông Itsunori Onodera, cho báo chí hay đây là lần đầu tiên một phi cơ quân sự Trung Quốc bay vào khu vực này khi đang trên đường ra Thái Bình Dương. Phi cơ này sau đó dùng lộ trình cũ để bay trở vào vùng biển East China Sea. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét