Cổng chính khu chợ Tsukiji Fish Market. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Trần Nguyên Thắng
“Trúc
Ðịa” là tên một khu vực trong thành phố Tokyo, đây là khu ven sông được
bồi đắp bởi con sông lớn Sumida và con sông nhỏ Tsukiji. Tôi không rõ
lắm có phải vì thế mà người ta đặt tên nơi đây là Trúc Ðịa vì Trúc Ðịa
có nghĩa là đất vun đất bồi. Trong ngôn ngữ Nhật, Trúc Ðịa được gọi là
Tsukiji và địa danh này được nhiều người trên thế giới ngày nay biết đến
chỉ vì sự sinh hoạt khu chợ cá “tươi” Tsukiji (Tsukiji Fish Market).
Chợ cá Tsukiji chỉ
cách phố chính Ginza sang trọng nổi tiếng nhất nhì trong thủ đô Tokyo
chừng 15 phút đi bộ. Ðịa điểm này tọa lạc ngay đối diện với building của
nhật báo Asahi Shinbun. Khởi đầu đây chỉ là một khu thành lập nhằm để
tiếp nhận dịch vụ hải sản từ Osaka đem lên Edo (tên cũ của Tokyo). Mục
đích chính là cung cấp thực phẩm hải sản cho “phủ Shogun: Tướng Quân” từ
thế kỷ 17. Tuy nhiên, số hàng hải sản còn dư sót lại thì thường được
các ngư dân đem bán cho các cư dân quanh vùng. Ngôi chợ cá nhỏ Tsukiji
ra đời từ ngày đó. Dần dần ngôi chợ này cũng lớn dần theo dân số của
Tokyo ngày một tăng dần và đông đúc hơn.
Trên thế giới ngày nay,
có lẽ Nhật Bản là xứ sở mà người dân ở đây tiêu thụ một số lượng lớn hải
sản, nhất là các loại cá lớn vào trong kỹ nghệ và nghệ thuật ẩm thực
của họ. Những món ăn nổi tiếng thế giới như Kobe-Beef, cá sống sashimi,
cơm nắm sushi không những ngon bổ (với những ai ăn được) mà còn trở
thành một nghệ thuật ẩm thực cho những người sành điệu. Chợ cá Tsukiji
là ngôi chợ bán sỉ, cung cấp phần lớn các lượng hàng cho các nhà hàng
tại Tokyo và bỗng dưng trở thành một nơi “hẹn hò” dành cho những tay
ghiền sashimi và sushi.
Các dãy nhà shipping hàng hải sản trong khu chợ cá Tsukiji. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Tuy nhiên, chợ cá
Tsukiji là một ngôi chợ duy nhất không cho phép các đoàn du khách đến
thăm vì tính cách riêng biệt của nó. Sự an toàn về phẩm chất món hàng
cũng như sự an toàn của những người làm việc và du khách là những điểm
mà ngôi chợ cần phải bảo vệ. Vì thế mà ngôi chợ Tsukiji có những luật lệ
gắt gao bắt buộc mọi người phải tuân theo. Những du khách đi lẻ, tò mò
muốn tìm hiểu về sinh hoạt của ngôi chợ trong việc cung cấp hải sản (
nhất là cá Tuna) cho người tiêu dùng đều phải theo đúng quy định của chợ
khi vào đây.
Tsukiji Fish Market
là khu chợ nổi tiếng chuyên bán về các loại cá và hải sản, nhất là cá
Tuna, nhưng không phải vì thế mà không có các dịch vụ khác. Nơi đây còn
có cả khu bán sỉ hàng rau, trái cây, thịt và hoa. Nhưng các món hàng đó
không làm cho du khách bận tâm ngó ngàng đến. Du khách hầu như chỉ háo
hức xem các món hải sản tươi và giá cả nơi đây.
Sau khi đấu giá, cá Tuna được đóng thùng gửi đi ngay. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Khu chợ được phân
chia ra từng khu vực: khu vực bán đấu giá các loại cá, khu vực phân phối
cá sau khi đã đấu giá xong, khu vực “làm thịt cá” bán lẻ, các khu vực
nhà hàng ăn và các dịch vụ về thị trường hải sản. Theo thống kê thì chợ
cá Tsukiji mỗi ngày phân phối khoảng 2,000 tấn hải sản cho
thành phố Tokyo. Ðiều này cũng cho thấy sự sinh hoạt sầm uất của khu chợ
Tsukiji, nhưng không vì thế mà khu chợ này “có mùi hương” của chợ cá
Trần Quốc Toản của Sài Gòn. Bạn đến đây không bao giờ “cái mũi của bạn”
thông báo cho cái đầu của bạn là bạn đang đứng ở khu chợ cá vì đoan chắc
với bạn, bạn không ngửi thấy mùi tanh của rác rưởi hải sản. Tôi quan
sát sinh hoạt khu chợ Tsukiji từ 9 giờ sáng đến 1 giờ trưa và kinh ngạc
về tốc độ làm việc và sự quản lý sạch sẽ của một khu chợ bán sỉ hải sản
lớn nhất Tokyo.
Chợ cá Tsukiji sầm
uất suốt từ đêm đến sáng, thường thì tất cả các món hàng từ hải sản đến
rau cây trái được đưa đến đây từ buổi chiều tối hôm trước. Sáng sớm hôm
sau từ 4 giờ sáng khu chợ cá đã bắt đầu rộn ràng chuẩn bị đấu giá cá
Tuna. Các “thỏi cá” đặt trên sàn nhà và buổi đấu giá khởi đầu từ 5 giờ
sáng. Ðây là một trong những nét sinh hoạt đặc biệt của chợ cá Tsukiji.
Nhưng không phải ai cũng có thể vào xem đấu giá cá được cả. Luật lệ ở
đây chỉ cho phép nhận tối đa 120 người tham dự cho buổi đấu giá và tất
cả đều phải xin phép trước.
Một thanh dao dài (như kiếm Nhật) được dùng để xẻ thịt cá Tuna. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Sau buổi đấu giá là
sự phân phối cá đi khắp nơi toàn vùng Tokyo và phụ cận. Từng đoàn xe vận
tải nhận hàng và rời khu chợ mỗi sáng. Số còn lại được đem xuống phân
phối các nơi gần trung tâm, các nhà hàng và cho cả các cửa hàng bán lẻ
ngay trong khu chợ. Nhờ thế mà các quán ăn “sashimi & sushi” chung
quanh khu chợ rất nhiều tha hồ cho du khách chọn ra một tiệm theo ý
thích của mình. Hình ảnh menu và giá cả đều có quảng cáo trước tiệm,
nhưng bạn nên để ý một điểm là “tiền nào của nấy.” Thường thì trong menu
“maguro sashimi,” nhà hàng trình bày trên dĩa hai lát cá Otoro, hai lát
cá Chutoro, hai lát cá Maguro, hai lát cá khác nhau, một sushi có trứng
“ikura” bên trên, và một sushi có thịt nhum gai “uni.”
Cộng thêm một vài lát gừng và wasabi (bột cải xanh). Giá cả một menu
chuyên về cá tuna từ khoảng trên 3,100 Yen đến 4,500 Yen (khoảng
$35-$50), nhưng như thế là rẻ. (Nếu bạn muốn so sánh menu các tiệm với
nhau thì phải so sánh cùng ăn menu đó, cùng “phẩm chất lát cá.” Chứ
không thể chỉ so sánh giá tiền khác nhau).
Cá Tuna được cắt đôi, lọc bỏ xương và cân bán lẻ theo kilogram. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Cá tuna được gọi là
cá Ngừ trong tiếng Việt, nhưng trong phần menu sashimi tiếng Nhật, tuna
thường hay được gọi qua cái tên “Maguro.” Giá cả của các loại maguro này
hoàn toàn khác nhau vì tùy thuộc nhiều yếu tố. Trong khi một pound
maguro thường, có thể chỉ vài chục US dollars thì một pound “Otoro” có
thể lên đến $500-$600. Kích thước cá tuna càng lớn thì giá cả càng cao.
Ðó là chưa nói đến bạn muốn thưởng thức phần thịt nào trên thân cá. Một
menu sashimi thường chia làm 3 loại: menu “Akami: maguro thông thường
không mỡ,” menu “Chutoro: maguro ít mỡ,” và menu “Otoro: maguro nhiều
mỡ.” Phần Otoro thuộc về phía dưới bụng cá là nơi các lớp mỡ tụ lại
nhiều và đây là phần có giá tiền đắt nhất. Ăn một miếng Otoro, bạn cảm
thấy như miếng cá tan trong trong miệng. Ðối với người sành điệu thì đây
là điều tuyệt hảo. (không khác nào bạn ăn một miếng thịt bò Kobe cao
cấp nhất, miếng thịt bò cũng “tan” trong miệng bạn). Còn phần Chutoro
thì nằm giữa phần Otoro và Akami. Các tiệm ăn có bán rẻ cho bạn chỉ vì
họ bán cho bạn các lát cá của một con cá tuna nhỏ và chỉ là phần
“maguro” không mỡ!
Giá cả cá Tuna khác nhau tùy theo từng phần trên thân cá. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Như đã trình bày, ẩm
thực Sashimi và sushi của Nhật là một nghệ thuật, nên bạn không nên vội
tự hào là đã chọn được một tiệm ăn Nhật rẻ. Bạn nghĩ sao khi một tiệm
sashimi & sushi không phải do đầu bếp người Nhật chịu trách nhiệm!
Một miếng sashimi không còn một tí vị ngon-dai nào nữa khi người ta đã
để quá lâu hay làm đông lạnh nhiều lần, điều này làm người sành điệu về
sashimi & sushi mất hết hứng thú trong bữa ăn. Họ không bao giờ ăn
như thế. Chẳng vì thế, rất nhiều business-man chọn các nhà hàng Nhật Bản
làm nơi gặp gỡ và một menu sashimi tuyệt hảo là miếng mở đầu cho
business.
Trong giới thương trường quốc tế ngày nay, nếu bạn
chưa biết ăn sashimi & sushi thì đó là một thiếu sót lớn trong nghệ
thuật mở đầu business với người dân phương Tây. Quả thực, “nghề ăn uống
cũng lắm công phu!”
Menu và giá cả một phần ăn “Sashimi & Sushi thật tươi” tại ngay khu chợ cá Tsukiji. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Tôi cũng là một người
thích ăn món cá sống sashimi và sushi, tuy chưa gọi là “ghiền,” nhưng
quả thực những khi trời trở lạnh cũng nhơ nhớ những miếng cá sống
sashimi bên ly sake hấp nóng. Những hôm trời trở lạnh như vậy, nếu bạn
có dịp ngồi bên quầy của một ngôi nhà hàng nho nhỏ. Gọi một dĩa sashimi
hay một dĩa yakitori (gà nướng) hay một dĩa Oden (chữ này tôi không biết
dịch làm sao ra tiếng Việt) và nghe những anh chàng Nhật “vừa đủ say”
hát hỏng lung tung. Tự dưng tâm tư mình cũng có niềm vui nhè nhẹ. Ðiều
này như còn vang vọng đâu đó trong ký ức mỗi khi tôi về lại Ðông Kinh.
Chợt nhớ lại ngày đầu tiên đặt chân đến Tokyo, thần tượng “Nhật” sụp đổ
trông tôi, sắc đẹp các cô gái Phù Tang không như trong các tấm lịch treo
tường, các building cao ráo không phải nơi đâu cũng có. Tạm trú trong
ngôi nhà xiêu vẹo khu Bentencho, bụng đói nên tôi lần mò sang tiệm ăn
bên kia đường. Nhìn qua tủ kính thấy thỏi “giò lụa” có vẻ ngon ngon tuy
có hơi xám xịt đôi chút. Hí hửng gọi mấy lát “giò lụa” và chén cơm. Vừa
bỏ mấy miếng “giò lụa” vào miệng, tôi đã vội phun ra ngay vì “giò lụa”
gì sao mà lạnh và tanh tanh thế! Không dám ăn thêm miếng “giò lụa” nào
nữa! Bây giờ thì ngược lại, nhớ và thèm “giò lụa Nhật Bản” rất nhiều,
không khác gì nhớ tô phở Việt Nam sau những ngày tháng đi xa.
Du khách xếp hàng đợi ăn sashimi & sushi tại khu chợ Tsukiji. (Hình: ATNT Tours & Travel) |
Một giờ chiều, chợ cá
Tsukiji đã thưa thớt người qua lại, các chiếc xe phun nước chạy ngang
dọc rửa chợ, các cửa tiệm phân phối hải sản lau rửa cửa hàng sạch sẽ.
Khu chợ cá nhộn nhịp suốt đêm đến sáng trở nên yên lặng buổi chiều. Mùi
tanh của cá, “mùi hương” của chợ cá Trần Quốc Toản không có ở chợ cá
Tsukiji. Cả hai “mùi hương” và “không mùi hương” đều cho tôi những ký ức
khó quên!
Xa mùa hè Ðông Kinh đã lâu, tưởng chừng như đã quên đi
hẳn cái oi bức mùa Hè của xứ Phù Tang. Nhưng miếng cá sống sashimi của
chợ cá Tsukiji đưa tôi trở về với ký ức của ngày đầu tiên đến Nhật. Âu
đó cũng là một điểm văn hóa đặc biệt khó quên của xứ Nhật. “Cái thuở ban
đầu lưu luyến ấy. Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên!” Tôi không bao giờ quên
được “miếng cá sống” mà tưởng lầm “miếng giò lụa” nước Việt.
Trần Nguyên Thắng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét