Ads 468x60px

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Lừa đảo tràn lan trên mạng ở Việt Nam

Hàng trăm cư dân mạng mê game khắp nơi tại Việt Nam liên tiếp sa bẫy kẻ lừa đảo đến nỗi "tiền mất tật mang."
Người ta ước tính, chỉ trong vòng một tháng qua, gần 800 khách hàng của Công ty viễn thông VNG ở Việt Nam bị lừa mất hàng chục triệu đồng. 
Báo Tuổi Trẻ cho biết, từ ngày 25 tháng 7 đến 25 tháng 8, 2013, ít nhất 782 cư dân mạng đã sa bẫy khoảng 60 trang web lừa. Trong một phúc trình gửi cấp trên hôm 26 tháng 8, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn xác nhận rằng, kẻ lừa đảo xuất hiện trên mạng ngày càng nhiều bằng cách ăn cắp thông tin cá nhân, thu tiền nhưng không giao hàng…" Phúc trình này cũng nói rằng, số vụ lừa đảo trên mạng tăng vọt mỗi ngày. Trong khi đó, ngành công an Sài Gòn chỉ mới bắt được 12 người trong 7 vụ lừa để truy tố.
Báo Tuổi Trẻ trích dẫn hồ sơ nhiều vụ điển hình cho thấy, "mánh lừa" mỗi lúc một tinh vi. Mới đây, ông Nguyễn Văn T., cư dân tỉnh Trà Vinh cho biết là khách hàng thường xuyên của Zing Me, một chương trình game của công ty viễn thông VNG.
Ông T. kể, đang chơi game trên mạng thì nhận được tin nhắn nói ông trúng thưởng "quà tặng may mắn." Ông T. đã lần lượt làm theo "lệnh," từ việc nạp thêm tiền vào thẻ, thanh toán phí vận chuyển, làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng… tổng cộng đến 3.5 triệu đồng, tương đương 175 đô.
Cho đến khi bị đòi nạp thêm 7 triệu đồng, tương đương 350 đô, ông T. mới biết đã bị lừa, vì VNG không có chương trình trao thưởng nào hết.
Một nữ khách hàng khác của game Zing Me cũng đã nạp tiền nhầm cho một trang web "dởm" và bị lừa mất 360,000 đồng, tương đương 18 đô. Một người nữa thì nạp tiền vào trang web "dởm" có tên là nhanthuong.hopqua24h.net để mua xe. Khi biết bị lừa, bà mất trắng 1.6 triệu đồng, tương đương 80 đô.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, trưởng phòng truyền thông của Công ty viễn thông VNG cảnh cáo rằng kẻ lừa đảo thường giả danh nhân viên công ty điện thoại hoặc nhắn tin để chiêu dụ người dân vào một trang web lừa. Nhiều người mau mắn muốn gia nhập chương trình khuyến mãi có thưởng "dởm" ngay lập tức sa vào bẫy lừa của kẻ gian.
Theo Tuổi Trẻ, những người dễ bị lừa thường là khách hàng của các công ty viễn thông nổi tiếng ở Việt Nam như FPT, VTC, VNG. (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét