Ads 468x60px

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân chúng

Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân chúng.
Photo courtesy: AP
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết là Ngũ Giác Đài đang huy động các lực lượng hải quân tiến gần đến Syria chuẩn bị nhận lệnh hành động từ tổng thống Obama, sau khi chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân chúng.
Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết rằng Ngũ Giác Đài đang chuẩn bị những kế hoạch quân sự đối với Syria, mà một số kế hoạch này sẽ cần đến tái phối trí quân sự.
Tuy Bộ quốc phòng không nói cụ thể việc tái phối trí quân đội ra sao và động binh thế nào, thế nhưng, theo tiết lộ thì chiến hạm thứ tư đã được huy động về vùng biển Địa Trung Hải (Mediterranean Sea). Chiến hạm này có trang bị hỏa tiển tầm xa. Các tàu chiến của Mỹ có khả năng đa dạng, kể cả bắn hỏa tiển Tomahawk, như đã từng oanh kích Lybia vào năm 2011, trong chiến dịch quốc tế nhằm lật đổ chính phủ Libya.
Theo Bộ Trưởng Hagel thì Bộ Quốc Phòng có trách nhiệm cung cấp cho tổng thống những lựa chọn khác nhau cùng những phân tích rủi ro kèm theo, kế hoạch động binh, tái phối trí lực lượng,… để tổng thống chọn lựa và quyết định.
Bộ trưởng Hagel nói rằng Hoa Kỳ đang “vẫn còn đánh giá những gì thật sự đang xảy ra tại Syria” và sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm đối phó với tình hình này. Việc xác định này cần tiến hành nhanh chóng vì có thể sẽ xảy ra một cuộc tấn công khác trong thời gian ngắn.
Chính quyền Syria vẫn phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học gần đây, cũng như đã từng phủ nhận vào tháng 2 vừa qua.
TT Obama nói rằng Mỹ sẽ là một thành phần trong liên minh chống Syria, và việc Mỹ tiến hành một mình việc chống Syria là một sự “thổi phồng”.
Trần Thị Sông Dinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét