Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Giới siêu giàu ở VN vẫn giàu siêu đẳng so với mức sống của dân nghèo

Một người đàn ông đang xem vàng ở Bảo Tín Minh Châu
cửa hàng ở Hà Nội. Photo Courtesy: AFP
Kinh tế VN đang đi xuống chứ không phải đi lên, chuyện đó ai cũng biết, nhưng giới siêu giàu ở VN chỉ có đi lên chứ không có đi xuống, chuyện đó không nói ra thì ít có người biết.
Công ty tư nhân Wealth-X và ngân hàngThụy Sĩ UBS trong tháng 9 cho hay tài sản của giới “super-rich” của VN đã gia tăng thêm trong năm 2012 và đạt đến 20 tỉ đô là về giá trị tài sản (assets).
Nhưng các nhà kinh tế VN báo động là VN có thể sẽ không đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm như mong muốn. Trong một cuộc hội nghị tuần này ở Hà Nội các chuyên gia và nhân viên chính phủ đều tỏ ra bi quan trước viễn ảnh tài chính trước mắt.
Nhưng những kẻ siêu giàu ở VN (muốn đứng vào hàng ngũ này một người ở VN phải có tài sản từ 30 triệu đô la trở lên) lại có tốc độ tăng nhanh thứ nhì ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan và trên cả Indonesia.
Ông Lê Đăng Doanh, một chuyên gia lâu năm về kinh tế cho VOA hay: “tôi không hề ngạc nhiên vì chuyện này, những kẻ đó sở dĩ vẫn giàu nhanh thêm dù kinh tế đất nước đi xuống vì họ ‘vươn tới’ tài nguyên quốc gia dễ dàng”.
David Friendman, Chủ Tịch Wealth-X, cho hay: “Đa số dân siêu giàu VN có cách “quản lý gia đình” về địa hạt mà họ nắm và họ biết rõ sẽ làm gì để giàu thêm”. 
Tuy ông không liệt kê ai, nhưng giới truyền thông VN đều biết người giàu nhất VN là ông Phạm Nhật Vượng, mà tài sản được báo Forbes công bố mới đây đã “vượt mốc tỉ đô la”.
Trường Giang (nguồn VOA)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét