Ads 468x60px

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Dân Việt đốt hơn 4 tỉ gói thuốc lá mỗi năm

Lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng xem ra
không có hiệu lực ở Việt Nam. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam cho biết, riêng trong năm 2012, người dân Việt đã đốt tổng cộng gần 4.2 tỉ gói thuốc lá. Con số này tăng đều từ 3 năm trở lại đây, trung bình là 4 tỉ gói mỗi năm.Phúc trình trên do báo Tuổi Trẻ trích dẫn, được công bố tại hội nghị chống buôn lậu và mua bán thuốc lá giả ở Việt Nam hôm 22 tháng 10. Phúc trình này của Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam còn nói rằng, sản lượng của các nhà máy thuốc lá Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2013 là 2 tỉ 760 triệu gói. Vì cung không đủ cầu, và cũng vì giá thuốc nội địa quá cao, nạn buôn lậu thuốc lá tràn lan khắp lãnh thổ Việt Nam.
Cũng theo phúc trình trên, riêng trong năm 2012 có tới 900 triệu gói thuốc lá nhập lậu được tung ra thị trường Việt Nam, chiếm 21.6% tổng số gói được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Trong số này, khoảng 90% thuốc lá lậu là loại mang nhãn hiệu Jet và Hero. Cũng kể từ năm rồi, thêm nhãn hiệu thuốc lá lậu Esse xuất hiện khiến ngành sản xuất thuốc lá nội địa thêm khó khăn, chật vật.
Cũng theo phúc trình này, với khoảng 900 triệu gói thuốc lá lậu được tiêu thụ tại Việt Nam, chính quyền cộng sản Việt Nam thất thu ít nhất 4,200 tỉ đồng tiền thuế, tương đương 210 triệu đô. Ðó là chưa kể các công ty mua bán thuốc lá và nông dân Việt Nam bị tổn thất hàng chục triệu đô lợi nhuận mỗi năm vì thuốc lá lậu.
Báo Tuổi Trẻ cho hay, thuốc lá lậu giá rẻ lan tràn khiến dân ghiền thuốc ở Việt Nam không cai được thuốc lá. Theo ban quản lý thị trường ở các địa phương, lực lượng chống buôn lậu đã ít người và hư hỏng nhiều, nên không thể nào ngăn chặn được nạn buôn lậu thuốc lá tràn lan.
Trong khi đó, theo Tổ chức Y Tế Thế Giới - WHO, trung bình mỗi năm có khoảng 8 triệu người thiệt mạng trên thế giới vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Trong đó, 80% trường hợp tử vong vì thuốc lá là người dân các quốc gia nghèo.
Còn theo VietNamNet, các nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam nay cũng lén bán thuốc lá lậu với số lượng không nhỏ. (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét