Ads 468x60px

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Nhật Bản và Trung Quốc leo thang tranh chấp không và hải phận!

Tàu tuần dương Trung quốc
Bộ trưởng bộ quốc phòng Nhật, ông Itsunori Onodera đã có những phát biểu trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đang tăng cao vì tranh chấp quần đảo Senkaku, Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư.
Tuần trước, Nhật Bản đã cho cất cánh máy bay chiến đấu đến ba lần sau khi một máy bay quân sự của Trung Quốc bay gần đến không phận của Nhật.
Trung Quốc và Nhật đã tranh chấp nhiều thập kỷ qua để giành chủ quyền quần đảo Senkaku mà Nhật đang kiểm soát. Đài Loan cũng tham gia vào cuộc tranh chấp này.
Trong năm 2012, chính phủ Nhật Bản đã mua lại ba trong số những hòn đảo thuộc quần đảo này từ một chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản. Động tác này của Nhật đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc, họ đã tổ chức những cuộc biểu tình để bày tỏ sự phản đối với Nhật Bản.
Kể từ đó, tàu thuyền của Trung Quốc đã liên tục ra vào khu vực mà Nhật Bản đã tuyên bố rằng đó là hải phận của Nhật Bản. Việc này đã làm dấy lên lo ngại sẽ xảy ra một cuộc đụng độ giữa Trung Quốc và Nhật.
Ông Itsunori Onodera đã nói với các phóng viên rằng: “Tôi tin là việc Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku đã rơi vào vùng xám giữa một bên là hoà bình và một bên là tình trạng báo động khẩn cấp.”
Hôm thứ Hai vừa rồi, bốn chiếc tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo. Động tác này diễn ra sau khi Nhật Bản đã cử máy bay chiến đấu nhằm dằn mặt phía Trung Quốc ba ngày liên tiếp sau khi máy bay của Trung Quốc bay qua vùng biển quốc tế gần phía nam đảo Okinawa, Nhật Bản.
Cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Nhật sẽ quyết đoán hơn trong việc chống lại Trung Quốc ở châu Á.
Ông cũng cho biết, tuần trước ông đã phê duyệt kế hoạch phòng thủ, dự kiến sẽ sử dụng máy bay không quân để bắn hạ máy bay không người lái trong không phận Nhật Bản.
Đáp lại, bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Nhật Bản để bắn hạ máy bay của Trung Quốc sẽ tạo nên một sự khiêu khích nghiêm trọng, một hành động khơi mào cho một cuộc chiến.”
Quần đảo đang trong tranh chấp nằm về phía đông của Trung Quốc và phía tây nam của đảo Okinawa của Nhật Bản. Quần đảo này nằm gần tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng và là khu vực đánh cá.
Linh Nguyen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét