Ads 468x60px

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Nhật cảnh cáo Trung Quốc về việc dùng võ lực ở Á Châu

Thủ Tướng Shinzo Abe (phải) duyệt hàng quân
danh dự tại căn cứ Asaka, phía Bắc Tokyo,
hôm 27 Tháng Mười. Ông vừa cảnh cáo Trung Quốc
không được dùng võ lực tại Á Châu.
(Hình: AP Photo/Shizuo Kambayashi)
Ông Abe, Thủ tướng Nhật hôm Chủ Nhật 27-10 một lần nữa lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc là không được dùng võ lực để thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực Á Châu, trong khi có tin cho hay Tokyo phải huy động các chiến đấu cơ cấp tốc nghênh cản phi cơ do thám Trung Quốc bay gần quần đảo Okinawa.
Tình trạng lời qua tiếng lại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất Á Châu, hiện đang có tranh chấp biển đảo, đã gia tăng trong khi Bắc Kinh cảnh cáo Tokyo là bất cứ hành động thù nghịch nào trên không trung chống lại phi cơ không người lái của Trung Quốc sẽ bị coi là “hành động gây chiến.”
“Chúng ta sẽ cho hay ý định của quốc gia chúng ta là sẽ không để cho có sự thay đổi hiện trạng bằng võ lực. Chúng ta phải thi hành các biện pháp như trinh sát và tình báo cho mục tiêu này,” ông Abe cho hay trong bài diễn văn đọc trước các giới chức quân sự.
“Môi trường an ninh quanh Nhật đang ngày càng trở nên trầm trọng. Ðây là thực tế hiển nhiên,” ông Abe nói. “Chúng ta phải hoàn toàn loại bỏ ý tưởng rằng chỉ bằng sự hiện diện của một lực lượng quốc phòng cũng đủ để là sự ngăn chặn.”
Ông Abe đến thị sát một căn cứ quân sự, nơi một thủy vận xa của quân đội Mỹ lần đầu tiên được trưng bày. Các quan sát viên cho hay đây là chỉ dấu cho thấy Nhật muốn tăng cường khả năng của mình để bảo vệ các hòn đảo xa xôi.
Bộ Quốc Phòng Nhật muốn thành lập một đơn vị đổ bộ đặc biệt để bảo vệ các hòn đảo ở phía Nam và tái chiếm trong trường hợp bị tấn công.
Cũng hôm Chủ Nhật, hai hãng thông tấn Jiji Press và Kyodo News cho hay Nhật đã đưa chiến đấu cơ lên nghênh cản các phi cơ quân sự Trung Quốc liên tục trong hai ngày liền.
Hai chiếc Y8 báo động từ xa và hai oanh tạc cơ loại H6 này bay từ biển Ðông Trung Quốc sang Thái Bình Dương và bay ngược trở lại nhưng không vi phạm không phận Nhật, theo nguồn tin trên. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét