Ads 468x60px

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Ấn Ðộ mua phi cơ quân sự Nhật, trị giá $1.65 tỉ

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Thủ Tướng
Ấn Ðộ Manmohan Singh trong cuộc gặp tại New Delhi
hôm 25-01, nhân dịp 65 năm quốc khánh Ấn Ðộ.
(Hình:AFP/Getty Images)
Ấn Ðộ nay trở thành quốc gia đầu tiên sau Ðệ Nhị Thế Chiến mua phi cơ quân sự của Nhật. Ðiều này giúp Thủ Tướng Shinzo Abe chấm dứt việc cấm xuất cảng võ khí từng khiến các công ty quốc phòng Nhật không vào được thị trường thế giới.
Các giới chức Ấn Ðộ hôm Thứ Ba cho hay hai bên đã ký một thỏa thuận chung về việc mua thủy phi cơ của công ty ShinMaywa Industries, với trị giá có thể lên tới $1.65 tỉ.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số chi tiết phải thông qua và cuộc thương thảo sẽ tái tục vào Tháng Ba năm nay về kế hoạch hợp tác sản xuất ở Ấn Ðộ và các vấn đề khác.
New Delhi dự trù mua ít nhất 15 phi cơ này, với giá khoảng $110 triệu một chiếc.
“Ðây là vấn đề có tầm mức chiến lược đối với cả hai phía, và điều này được sự chấp thuận của các giới chức cao nhất của hai chính phủ,” một nguồn tin quân sự Ấn Ðộ cho hay.
Thủy phi cơ US-2 của công ty ShinMaywa Industries Nhật Bản
Ngay lúc này, Nhật đề nghị bán cho Ấn Ðộ kiểu mẫu dân sự của loại phi cơ US-2i này để dùng vào nhiệm vụ cứu nạn trên biển.
Thỏa thuận mua phi cơ này sẽ mở đường cho Nhật vào thị trường võ khí Ấn Ðộ, hiện được coi là lớn nhất thế giới với Nga chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trong thòi gian gần đây Ấn cũng mua võ khí của Mỹ và Israel. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét