Ads 468x60px

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Nhật Bản phát triển quan hệ chiến lược với Ấn Ðộ

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe (trái) và
Thủ Tướng Manmohan Singh bắt tay trong cuộc
hội kiến tại New Delhi, Ấn Ðộ, hôm 25 -01- 2014.
(Hình: AP Photo/Saurabh Das)
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đến New Delhi hôm Thứ Bảy 25-01 để tìm cách phát triển mối quan hệ thương mại và chính trị chiến lược với Ấn Ðộ, trong lúc Tokyo tìm cách đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh trong vùng Á Châu.
Kể từ khi lên cầm quyền năm 2012, ông Abe đã đến nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ để khuyến khích sự phát triển trong mối quan hệ thương mại mà còn để tìm sự liên kết đối chọi với siêu cường Trung Quốc.
Ông Abe tuyên bố trước một cử tọa gồm các thành phần doanh gia vào chiều tối ngày Thứ Bảy rằng mối quan hệ giữa Ấn và Nhật sẽ có lợi cho cả hai bên và giúp cho quốc gia Ðông Á này “một số kỹ thuật tối tân nhất thế giới.”
Trước đó ông Abe tuyên bố với tờ The Times of India trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm Thứ Bảy 25-01 rằng ông muốn phát triển mạnh mẽ sự hợp tác kinh tế và an ninh với Ấn Ðộ.
Bài diễn văn của ông Abe không đề cập đến cuộc tranh chấp biển đảo gay gắt với Trung Quốc.
Hôm Thứ Sáu, ông Abe kêu gọi Trung Quốc hãy đồng ý có cuộc họp thượng đỉnh để thảo luận các bất đồng ý kiến, sau khi đã so sánh mối quan hệ hiện nay giữa Nhật và Trung Quốc cũng giống như giữa Ðức và Anh trước thời Ðệ Nhất Thế Chiến. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét