Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Tại Sao Các Đại Học DanhTiếng Nhật Không Được Thế Giới Xếp Hạng Cao


Trường đại học Tokyo
Vũ Quang Dũng
Bây giờ ở Nhật đang là mùa thi vào đại học. Muốn nạp đơn thi vào các đại học nổi tiếng, đặc biệt là đại học Tokyo, Kyoto, Waseda, Keio…thì phải có thành tích cao ở trung học cấp ba thuộc các trường hạng nhất, hạng nhì. Được nạp đơn thi đã khó mà thi đậu lại càng khó hơn. Trải qua nhiều ải khó khăn như thế nhưng khi đậu được vào đại học Tokyo mà biết được đại học mình không được thế giới đánh giá cao thì cũng buồn 5 phút.
Các trường đại học hàng đầu của Nhật đã đào tạo không biết bao nhiêu nhân tài, đoạt nhiều giải Nobel, góp sức xây dựng một nước Nhật phát triển mạnh mẽ như ngày nay nhưng tại sao không được xếp hạng cao so với nhiều trường đại học ở các quốc gia khác?
Được biết việc xếp hạng đại học nổi tiếng thế giới theo thứ tự là do hai hãng của Anh là Times Higher Education (THE) và Auacquarelli Symonds (QS) cộng thêm với hai đại học Giao thông ở Thượng Hải thực hiện. Năm 2013, trong 100 trường đại học nổi tiếng thế giới do hãng QS đánh giá thì đại học Tokyo đứng hạng thứ 32, đại học Kyoto hạng 35, đại học Osaka hạng 50, đại hộc Công nghiệp Tokyo (Tokodai) hạng thứ 65, đại học Tohoku hạng thứ 75 và đại học Nagoya hạng thứ 86.
Trong khi hãng THE thì đại học Tokyo đứng hạng 23, đại học Kyoto đứng hạng 52, còn các đại học Nhật khác như vừa kể trên đứng hạng từ 100 trở xuống.
Bảng xếp hạng của đại học Giao Thông Thượng Hải thì xếp đại học Tokyo đứng hạng thứ 21 thế giới và đại học Kyoto đứng hạng thứ 23.
Ở Nhật ai cũng biết đại học Waseda, Keio… nổi tiếng chỉ thua đại học Tokyo hay Kyoto nhưng cũng không có tên trong danh sách. Theo các nhà giáo dục thì hầu hết các đại học Nhật không giảng dạy bằng tiếng Anh nên yếu về mặt giao lưu với thế giới, ít người ngoại quốc đến Nhật du học, chính vì đó mà đại học Nhật không được đánh giá cao chứ không phải vì trình độ giảng dạy thấp. Việc đánh giá còn dựa theo trường đại học nào có nhiều người đoạt giải Nobel.
Chuyện xếp hạng này để biết cho vui vậy thôi chứ không ảnh hưởng gì đến tương lai của sinh viên cả. Cố gắng học đậu vào trường tốt khi ra trường sẽ có công ăn việc làm ngon lành.
Vũ Quang Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét