Ads 468x60px

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Hàng ngàn xe chở dưa sang Trung Quốc kẹt ở biên giới

Vất dưa hấu thối trên lề đường. (Hình: VietNamNet)
Hàng ngàn chiếc xe vận tải chở đầy dưa hấu bị tắc nghẽn trước cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, đậu dài gần 20km đã qua đến tuần thứ ba. Ðến sáng ngày 28 tháng 3, người ta ước tính vẫn còn trên 1,500 chiếc xe chở dưa hấu, thanh long chờ được thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, để chạy sang lãnh thổ Trung Quốc.
Tình trạng này khiến hầu hết các chủ xe vừa qua được bên kia biên giới, lập tức tuôn hàng xuống bán tháo, bán đổ. Báo mạng VNExpress dẫn lời ông Tư Bồn, nông dân tỉnh Bình Ðịnh cho biết, dân quê ở chợ Pò Chài, Trung Quốc chê bai đủ điều, buộc ông phải đổ dưa ra đất, giá nào cũng bán. Biện pháp phạt chủ dưa bỏ hàng trên đất Trung Quốc khiến giới vận tải rau quả Việt Nam tìm cách tháo chạy, bằng cách “bán như cho để bỏ của chạy lấy người,” chứ không còn sự chọn lựa nào khác.
Một nông dân tên Trần Tôn, ngụ tại huyện Tây Sơn, Bình Ðịnh cho biết, đã bị thương lái Trung Quốc ở bên kia biên giới chê bai đủ thứ để ép giá. Ông Trần Tôn kể rằng, người Trung Quốc “ép giá” cỡ nào cũng phải chịu để thoát cảnh “dài cổ chờ đợi, tốn thêm chi phí.”
Xe chở dưa hấu, thanh long Việt Nam đậu dài 20 cây
số trước cửa khẩu Tân Thanh. (Hình: VietNamNet)
Còn theo báo Tiền Phong, dọc quốc lộ 1A, đoàn xe vận tải chở rau quả Việt Nam đậu dài từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến cửa khẩu Tân Thanh, một quãng gần 30km. Một nông dân Bình Ðịnh tên Toản đã phải trèo vào thùng xe nhặt từng quả dưa thối, nước chảy ròng ròng tràn xuống lòng xe. Ông Toản tâm sự: “Nếu số dưa này bị trả lại hết, chỉ còn nước bán nhà mới trả nổi nợ.”
Tình trạng dưa dội chợ tại vùng biên giới đã tác động xấu đến giá dưa ở Việt Nam. Tại tỉnh Phú Yên, giá dưa tuột thảm hại, chỉ còn bằng một nửa so với giá thị trường một tháng trước đây. Ông Lê Văn Thành, nông dân huyện Ðồng Xuân cho biết, ruộng dưa 1.5 ha thu hoạch được 45 tấn của ông bị lỗ khoảng 100 triệu đồng, tương đương 5,000 đô la. Ruộng dưa cho ra trái “to, đẹp” của ông Thành chờ cả tuần nay vẫn không thấy thương lái Trung Quốc đến thu mua như lời hứa. Vì vậy, ông buộc phải chở dưa ra quốc lộ bán tháo bán đổ, dẫn đến lỗ nặng.
Dưa hấu ven quốc lộ, 1 đô la một trái nặng 4 kg.
Nông dân trồng dưa hấu các tỉnh miền Tây như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang,... cũng chịu chung số phận. Giá dưa rớt một nửa so với giá hồi Tết, hầu như vẫn bán rất chậm. Bà Ðỗ Thị Liên, nông dân huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng than đã phải đổ dưa ra lề đường quốc lộ 1 để bán với giá 5,000 đồng một kí. Tính ra, một trái dưa nặng 4kg, tương đương 8 lbs chỉ bán với giá 20,000 đồng, chưa tới 1 đô la. 
Báo mạng VNExpress dẫn lời ông Võ Việt Chính, chủ tịch Hội Nông Dân tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tình trạng dưa giảm giá khiến nông dân lỗ nặng vì người dân không được hướng dẫn, thi nhau trồng dưa ồ ạt, nói để bán cho thương lái Trung Quốc. Theo ông, dưa được mùa nên mất giá, khiến hàng ngàn nông dân lâm vào cảnh dở khóc, dở cười.
Dưa hấu bán tháo bán đổ dọc quốc lộ 1A.
VNExpress cũng cho hay, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho mở thêm nhiều cửa khẩu tiếp nhận rau quả Việt Nam, như Cốc Nam, Chi Ma, Bình Nghi, Nà Nưa... chứ không chỉ độc nhất có Tân Thanh như hiện nay, để giúp Việt Nam “cứu vãn tình hình.” Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc chưa trả lời đề nghị kể trên của phía Việt Nam. 
Mặt khác, ông Nông Văn Ðịnh, giám đốc công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã khuyến cáo nông dân không nên tiếp tục chở hàng đến cửa khẩu Tân Thanh để tránh bị tổn thất nặng. (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét