Cánh Cò, viết từ Việt Nam
Cận
cảnh hiện trường chiếc trực thăng Mi-171 mang số hiệu 01
của Trung đoàn
Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371,
thuộc Quân chủng
Phòng không - Không quân bị rơi sáng 7/7.
Bản tin của mọi tờ báo hôm nay đều loan như nhau về một
tai nạn trực thằng khiến cho 19 người trên phi cơ tử vong và hai người trong
tình trạng nguy kịch.
"Vào lúc 7h53 ngày 7/7, máy bay Mi 171 số hiệu 01 của
Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 đã bị cháy động cơ, rơi tại
thôn 11 (Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Lúc máy bay gặp nạn có 21 người trên máy bay. Sau khi bị
rơi, máy bay đã cháy dữ dội, được lực lượng cứu hỏa dập tắt lúc 8h20 cùng
ngày."
Dối trá bịp bợm là căn bệnh
Thông tin chứa đựng trong bản tin này ngắn đến kinh ngạc. Đáng ra, Bộ Quốc
phòng là cơ quan chủ quản phải chủ động loan tin với những chi tiết chính xác
nhất cho người dân, vốn có quyền được biết mọi thông tin từ chính phủ ngoại trừ
có liên quan đến bí mật quốc phòng. Một phi cơ trực thăng rơi trong lúc huấn
luyện là tin buồn, hoàn toàn do lỗi kỹ thuật không thể xem là bí mật khi nó rơi
đúng vào khu dân cư Hà Nội. Thông tin mà Bộ quốc phòng đưa ra kịp thời có khả
năng đánh tan mọi suy diễn có tính xuyên tạc làm hại đến uy tín của đơn vị
phòng không, không quân Việt Nam.
Phi cơ dù sản xuất ở đâu nếu gặp tai nạn là chuyện bình
thường. Không công bố chuyện bình thường ấy mới là điều bất thường. Hơn nữa nếu
công bố với những thông tin do cảm tính và không liên quan gì tới tai nạn là việc
làm tắc trách, thiếu chuyên nghiệp đôi khi đi dẫn tới chỗ dối trá với quần
chúng.
Báo chí lấy lại tin từ Vietnam+ vẽ ra hình ảnh tuyệt vời
của viên phi công trên chuyến bay định mệnh ấy với lời lẽ như sau:
"trước tai nạn thương tâm, người dân tại hiện trường
đã nhìn thấy máy bay cháy trên không ở ngay trong khu dân cư đông người, nhưng
phi công đã dũng cảm, cố điều khiển máy bay ra khu đất trống để máy bay không
rơi vào khu nhà dân.
Người dân đã đánh giá rất cao tinh thần dũng cảm, sự hy
sinh anh dũng của người lính phi công trong khi đối mặt với cái chết vẫn bình
tĩnh điều khiển máy bay tránh được thương vong lớn cho người dân." (1)
Đọc bản tin này bất cứ ai có một nhận thức bình thường
cũng thấy là cơ quan báo chí Việt Nam đang đánh lừa người dân bằng cách trích lời
họ (mà không ai biết họ là nhân vật có thật hay chỉ là sản phẩm tưởng tượng của
nhà báo). "Người dân nhìn thấy máy bay cháy trên không" là đúng, là
những gì đã xảy ra và nhiều người chứng kiến. Thế nhưng: "phi công đã dũng
cảm, cố điều khiển máy bay ra khu đất trống để máy bay không rơi vào khu nhà
dân" là một cách vuốt đuôi nguy hiểm. Báo chí nếu tự viết câu này là vô
lương tâm nghề nghiệp, nghe người dân nói mà không phân tích và cứ thế đưa lên
là vô trách nhiệm.
Đồng dạng với chiếc máy bay bị rơi là chiếc MI-171 |
Thông thường trong một tai nạn hàng không, người trách
nhiệm sẽ không tuyên bố bất cứ điều gì vì đơn giản họ không ngồi trên máy bay
và chứng kiến những gì đã xảy ra. Họ phải chờ tìm được chiếc hộp đen của máy
bay gặp nạn, khai thác và phân tích dữ liệu trong đó mới biết được những gì đã
làm cho động cơ hỏng hóc cũng như những báo cáo cuối cùng của phi hành đoàn
trên chiếc phi cơ gặp nạn.
Thứ hai, chỉ có người ngồi gần phi công, chứng kiến và kể
lại hành động của anh ta thì mới có thể tuyên dương hành động đó. Nếu không mọi
đoán định đều mang cảm tính và thiếu bằng chứng thuyết phục.
Báo chí "ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời"
khi dí vào mồm người dân bình thường diễn tả lại hành vi cực kỳ anh hùng của một
tài xế máy bay chứ không phải phi công, cố lái ra xa không cho nó rơi xuống chỗ
đông dân cư. Rất tiếc Vietnam+ là một cơ quan thông tấn chính thức của đất nước
lại phao tin nhảm, thiếu logic về một sự việc thương tâm đang làm dư luận bức
xúc.
Đã vậy, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng
QĐND lại xác định thêm những điều mà báo chí vẽ ra bằng cái mà ông gọi là kinh
nghiệm của một tướng lãnh. Trung tướng Võ Văn Tuấn nói: “Phi công là người có
trách nhiệm với dân. Qua hiện trường và kinh nghiệm cá nhân, tôi đánh giá đây
là hành động có trách nhiệm của phi công và phi hành đoàn. Họ đã cố gắng né
tránh tối đa nhất việc có thể đâm vào nhà dân”.
Một đống sắt cháy vụn nói lên điều gì? Ông Tuấn tuyên bố
không khác chút nào với những người hoàn toàn mù tịt về kinh nghiệm bay vì ông
cũng ngồi dưới đất như họ, còn thua họ ở chỗ lúc ấy ông ngồi xa hiện trường
không như những người dân tại nơi xảy ra tai nạn. Ông nói theo và ông nói leo.
Đối với quy định bay khi sự cố xảy ra việc đầu tiên là
phi công báo cho đài kiểm lưu dưới đất nếu là dân sự và trung tâm hành quân của
không quân nếu là quân đội. Cùng lúc ấy phải nghe theo chỉ dẫn của người trách
nhiệm về cách xử lý máy móc, tai nạn. Nếu không thể làm được gì thì phản xạ của
một phi công phải cố hết sức để chiếc máy bay giảm bớt độ rơi và dĩ nhiên có thể
trong một khoảnh khắc nào đó khi không còn kiểm soát được nữa thì mới nảy ra ý
tưởng tránh thiệt hại cho dưới đất. Phản xạ cuối cùng này khó mà biết trước bằng
đôi mắt thường của một ông đứng dưới dất, nhất là ông ấy không thể phân biệt một
trực thăng khác với một máy bay phản lực khi rơi như thế nào.
Thêm căn bệnh anh hùng
Câu chuyện về người phi công anh hùng xem ra để xoa dịu
tâm lý gia đình nạn nhân và vuốt ve niềm tự hào của người bộ đội. Trong bất cứ
hoàn cảnh nào, gì thì gì cũng anh hùng, miễn cứ chết là anh hùng .
Lạ một điều xoa dịu cho người chết đã đành, báo chí cũng
không tha cho người còn sống.
Bản tin trên tờ Lao Động tường trình một ông gần giống
như anh hùng khác trong vụ nổ máy bay khiến người có tính cẩn thận khi đọc tin
sẽ rơi vào bất ngờ. Thì ra có tới hai phi công trên chuyến bay định mệnh ấy chứ
không phải một. Với cái title:
"Máy bay trực thăng rơi: Gặp phi công thoát nạn hi hữu."
Phóng viên kể lại những chi tiết mà khi đọc lên khó khăn
lắm mới khỏi thở dài cho cách đặt vấn đề của tờ báo:
"Phi công Vương Tá Hùng, 30 tuổi, quê ở Phúc Thọ, Hà
Nội là người duy nhất may mắn đã thoát khỏi chuyến bay gặp tai nạn kinh hoàng.
Lý do là chuyến bay đã chốt danh sách 21 người và anh Hùng là người số 22. Khi
máy bay bay lên độ cao khoảng 1000m thì đột ngột hạ thấp độ cao rồi phát nổ và
bốc cháy.
Ở dưới đất chứng kiến cảnh máy bay nổ, anh Hùng chạy lại
khu vực hiện trường và tận mắt chứng kiến đồng đội bị cháy, bị thương. Không cầm
lòng được trước nỗi đau, nỗi mất mát quá lớn mà đơn vị và các đồng đội gặp phải,
anh Hùng đã ngất xỉu và được người dân đưa vào Bệnh viện Quân y 105. Rất đông
người thân đã vào động viên tinh thần anh Hùng. Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đã
có mặt tại khoa Nội tâm thần kinh Bệnh viện 105, trao tặng 1 triệu đồng tới gia
đình anh Hùng." (2)
Câu chuyện của anh Vương Tá Hùng được trám vào cái khoảng
trống thông tin nghèo nàn mà báo chí được phép loan đi từ một vụ nổ máy bay rất
lớn. Câu chuyện của anh vừa nhạt, vừa khôi hài mà đáng ra báo chỉ cần đưa một
dòng tin là đủ, chẳng hạn: "Trong tai nạn thương tâm này anh Vương Tá Hùng
may mắn thoát chết nhờ không lên máy bay vào giờ chót. Cũng là một phi công,
anh chứng kiến và bị shock nặng khi bạn bè đồng đội hy sinh trong chiếc phi cơ
oan nghiệt ấy".
Hình như căn bệnh anh hùng đã ăn rất sâu vào tư duy của cả
hệ thống. Cứ "được chết" là anh hùng, bất kể logic câu chuyện có chứng
minh được hai chữ anh hùng gán ghép một cách miễn cưỡng ấy hay không.
Ngày nay báo chí không có nhiều cơ hội để tạo người hùng
cho xã hội vì ít ra họ đã phần nào hiểu rằng người đọc thế hệ @ không như vài
năm trước, tuy biết là đơm đặt nhưng họ không buồn "phê bình chỉ điểm".
Người đọc tin bây giờ lướt qua và xem những mẩu tin dạng "ngồi dưới đất
nói chuyện trên trời" là sản phầm của những cây viết cùn, chấm mực bằng
cán và phe phẩy kiếm view.
Từ chiếc máy bay Mi 171 hôm nay của Liên xô, nhớ lại chiếc UH-1 của Mỹ.
Huyền thoại tay không "quật ngã" máy bay
trực
thăng UH-1 của Mỹ trên báo PhuNuToday
|
Một phóng sự khác nói về người hùng máy bay trực thăng được
đăng vào năm 2012 của tác già Hạ Nguyên viết về ông Bùi Minh Kiểm trên báo Phụ
Nữ Today:
"Huyền thoại tay không "quật ngã" máy bay
trực thăng UH-1 của Mỹ.
Nhìn người đàn ông tuổi ngoài lục tuần, thân hình nhỏ nhắn
nhưng rắn chắc, khỏe mạnh, ít ai biết được rằng ông đã từng dùng đôi bàn tay ấy
để ghì chặt một chiếc máy bay UH - 1 của Mỹ xuống mặt đất.
Giữa lúc "dầu sôi, lửa bỏng" ấy, đồng đội của
ông Kiểm, tức ông Nguyễn Phú Thao đã đưa ra một cách đánh táo bạo. Khi chiếc UH
- 1 rà tới chuẩn bị hạ thấp để bắn róc két thì ông Kiểm lao người lên dùng hai
tay ghì càng máy bay xuống.
Đôi bàn tay thép như chiếc nam châm hút chiếc UH - 1 xuống
gần sát mặt đất. Viên phi công bất ngờ, chưa kịp gạt cần súng máy thì đã bị anh
Thao từ bên dưới bắn thốc lên, thẳng vào buồng lái. Chiếc máy bay mất thăng bằng
loạng choạng lao xuống, nổ tan xác."
Nhà báo Việt Nam hình như không biết có một thư viện mở rất
thông dụng hiện nay là WikiPedia. Nếu chịu khó hỏi nó về thông số của chiếc trực
thăng UH-1 thì anh ta sẽ không trở thành tên hề trước công chúng.
Theo WikiPedia cho biết trọng lượng rỗng của UH-1 là
2.365 Kg. Trọng lượng có tải là 4.100 kg. Trọng lượng cất cánh là 4.309 Kg. Như
vậy ông anh hùng Bùi Minh Kiểm phải nặng hơn 4 tấn thì chiếc UH-1 mới không cất
cánh được để đồng đội ông có dịp bắn nó.
Ngớ ngẩn đến mức ấy thì báo cáo nhân quyền trước Liên Hiệp
Quốc của Việt Nam cũng phải chào thua mặc dù kỹ thuật nói dối của Việt Nam từng
nhiều lần làm cho quốc tế mắt tròn mắt dẹp.
nguồn: Canhco'sblog
(1) http://www.vietnamplus.vn/
(2) http://laodong.com.vn/xa-hoi/may-bay-truc-thang-roi-gap-phi-cong-thoat-nan-hi-huu-222524.bld
(2) http://laodong.com.vn/xa-hoi/may-bay-truc-thang-roi-gap-phi-cong-thoat-nan-hi-huu-222524.bld
0 nhận xét:
Đăng nhận xét