GS TS Nguyễn Vân Nam
Phòng
khám bệnh y học Trung Quốc ‘nổ’ mỹ phẩm làm trắng da trong vài ngày;
quần làm giảm cân trong 5 phút,…Nổ ầm ầm trên các kênh TV. Nhìn đâu cũng
thấy ‘nổ’.
Phòng khám Trung Quốc : bác sĩ ‘chui’, quảng cáo ‘nổ’. Nguồn : thanhnien.vn
Tình trạng các công ty ‘nổ’ khi quảng cáo, trách ai ? Sở y tế chăng
? Sở Y tế có trách nhiệm xem xét cấp giấy phép hoạt động cho phòng khám
Trung quốc. Do đó sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm, nếu thầy thuốc ở đó
không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hợp lệ, cơ sở vật chất của phòng
khám không bảo đảm.
Sở y tế có trách
nhiệm duyệt nội dung quảng theo các qui định về quảng cáo của Luật
quảng cáo, chứ không phải là kiểm tra tác động của hành vi quảng cáo
theo tiêu chuẩn Luật Cạnh tranh. Mà những quảng cáo ‘nổ’ như thế là nhằm
để thu hút người bệnh (người tiêu dùng), tức là phải được xem xét bởi
Luật Cạnh tranh. Nói một cách khác, Sở Y tế không có nhiệm vụ kiểm tra,
buộc các phòng khám bệnh không được ‘nổ’. Đó là nhiệm vụ của Luật cạnh
tranh.
Trách các nghệ sĩ tiếp tay cho ‘nổ’ mạnh hơn, xa hơn cũng không
nên. Họ không có trách nhiệm kiểm tra trước xem quảng cáo đó có phạm
pháp luật hay không rồi mới tham gia, bởi có muốn họ cũng không đủ khả
năng. Nghệ sĩ cũng không có nghĩa vụ cùng chịu trách nhiệm với người
thực hiện một quảng cáo phạm luật, vì chỉ là người được thuê.
Trên hết, với một ý thức trách nhiệm, họ có quyền tin vào sự hợp
pháp, chính đáng của những quảng cáo đã được Sở Y tế duyệt nội dung,
được nhà đài phát sóng. Luật Cạnh tranh có nhiệm phụ làm cho doanh
nghiệp ‘sợ’ mà không dám chiêu dụ người nổi tiếng tham gia quảng cáo
không lành mạnh.
Nhà sản xuất chương trình, nhà đài phát sóng có tội to nhất? Nhà
sản xuất phải làm chương trình theo ý tưởng, mục tiêu quảng cáo của
phòng khám. Họ không có trách nhiệm kiểm tra nội dung quảng cáo để nhắc
nhở người đặt hàng đừng phạm luật. Trách nhiệm tuân thủ Luật cạnh tranh
là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp đặt làm và hưởng lợi từ quảng cáo.
Nhà đài phát sóng một chương trình quảng cáo phạm luật, chỉ phải chịu
trách nhiệm khi biết nó phạm pháp mà vẫn tiếp tục phát sóng.
Lời quảng cáo của một loại kem tẩy trắng siêu tốc. Hình minh hoạ.
Cạnh tranh thu
hút người tiêu dùng bằng quảng cáo là mục tiêu của doanh nghiệp. Nhưng
phải là cạnh tranh lành mạnh, nghĩa là chỉ cạnh tranh thu hút người tiêu
dùng (người bệnh) bằng chất lượng và giá cả. Người tiêu dùng phải được
quyền tự do (không bị các yếu tố tinh thần, vật chất dụ dỗ, ép buộc)
quyết định lựa chọn sử dụng hàng hóa (dịch vụ) chỉ và chỉ theo chất
lượng, giá cả.
Để bảo đảm điều này, Luật cạnh tranh có những qui định cấm quảng
cáo gây ngộ nhận, như quảng cáo ‘nổ’ chẳng hạn, vì nó làm người tiêu
dùng có một xác tín sai sự thật về chất lượng món hàng, dịch vụ, mà
quyết định mua chúng với giá trên trời không đúng với chất lượng thật
sự.
Người tiêu dùng là một tác nhân hoạt động trên thị trường và được
bảo vệ chủ yếu bởi Luật cạnh tranh. Một Luật cạnh tranh với đầy đủ những
qui định- như nói ở trên- là nền tảng bảo đảm một cơ chế cạnh tranh
lành mạnh hạn chế tốt nhất các hoạt động quảng cáo gây thiệt hại cho
người tiêu dùng.
Chừng nào Luật cạnh tranh vẫn không thể hoàn thành nhiệm vụ, chức
năng, mục đích của nó trên thị trường như hiện nay, thì đến chừng đó các
quảng cáo sai sự thật, gây ngộ nhận, lừa dối người tiêu dùng vẫn tiếp
tục ‘nổ’ lớn và lan rộng.
GS TS Nguyễn Vân Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét