Ads 468x60px

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Văn hóa ‘xơi cầy tơ’ của Việt Nam: chuyện cũ vẫn mới

Trường Giang
Đề tài ăn thịt chó của dân Việt đã làm ‘ngứa tay’ phóng viên John D.Sutter của CNN News, nên vào chiều thứ năm 24/7 ông đi bài viết phóng sự về đề tài này trên online của CNN, với chú thích cẩn thận là ‘năm 2014 dân Mỹ sẽ chi xài 58.5 tỉ đô la cho khoảng đổ vào thú nuôi trong nhà (pets), trong đó có hàng triệu “Cún cưng”
Ông viết: “Chỉ nghĩ đến việc một ông nào đó ngồi trong nhà hàng ở VN hân hoan gọi menu ‘có đầy đủ cầy tơ bảy món’ là mất hết hứng đọc tiếp rồi, đối với những ai yêu quý chó, chứ đừng nói gì đến việc nhìn các ‘Cún’ trong cũi sắp lên chảo nước sôi”
Các nhân vật yêu chó chắc chắn sẽ mửa đến mật xanh khi nghe anh chàng phóng viên ảnh của CNN 36 tuổi Luke Duggleby, với 8 năm sống ở Thái Lan, kể chuyện ‘những con chó bị đập tới chết trước mắt tôi ở VN, trước khi biến thành món nhậu’
Biết làm sao bây giờ khi đụng đến văn hóa bản dịa. Sutter viết: “Ở Mỹ con chó là bạn, ở Ấn Độ con bò cái là bạn, ở VN con chó cũng là bạn, nếu không dùng để giữ nhà thì dùng làm… đồ nhậu. Bạn nhăn mặt ư? Thì cũng giống như dân Hồi giáo nhăn mặt trước đĩa heo quay bốc khói thơm điếc mũi thôi mà”
William Saletan có lần viết một câu hữu lý vào năm 2002: “Giá trị của một con vật tùy thuộc cái cách bạn đối xử với nó, bạn xem nó là bạn thì nó là bạn, bạn nuôi nó với ý đồ… xơi nó thì nó là món nhậu”
Sutter viết: “Vậy thì nếu bảo đừng nên ăn chó , cũng nên xét lại việc ta xơi mấy con hữu nhủ khác. Chẳng qua bạn đã cưng yêu- vuốt ve- hun hít- nói chuyện- ngủ nghỉ- trên giường với chó mà không phải với con gà hay con heo nên chúng ta đớp hai con sau này dễ như dân Việt ăn thịt cầy vậy”
Chuyện hết chưa? Sẽ còn dài dài. Khi một chủ nhà hàng VN đưa đĩa dồi chó ‘ngon thấy sợ’ mời phóng viên trẻ từng lăn lộn ở Đông Nam Á Duggleby nếm: “Ăn đi, chết xuống Âm Phủ biết có hay không” thì anh lẳng lặng đẩy nó xuống đất.
Ai đúng, ai sai? Bạn có dám kết luận dứt khoát không? Chuyện ăn thịt chó sẽ là chuyện muôn đời để bàn…
Trường Giang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét