Ads 468x60px

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

THỜI BÌNH MÀ MỖI NĂM CHẾT NHIỀU HƠN CẢ 1 SƯ ĐOÀN LÍNH THỜI CHIẾN

Song Chi 
Song Chi 
Lại tai nạn giao thông, lại xe mất thắng! Lần trước trên chuyến xe khách chạy hướng Nha Trang-Đà Lạt, bị tai nạn ngày 5 tháng Tám ở tuyến đường thuộc phạm vi tỉnh Lâm Đồng, do tài xế lao xe vào vách núi nên còn cứu được nhiều người, chỉ có 3 người chết, một số bị thương. Lần này, chiếc xe đi từ Sa Pa về Lào Cai gặp nạn tối ngày 1 tháng 9 đã không gặp may, lao luôn xuống vực, 12 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương nặng.
Vấn đề là ở VN, trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, có những cái do “nhân tai” như chất lượng đường xá quá xấu, đường đèo đường núi dễ xảy ra tai nạn thì lại không có “đường thoát hiểm”, rồi chất lượng xe cộ mặc dù đều có qua kiểm định, tay nghề của tài xế, chuyện vi phạm luật giao thông... Trong một xã hội mà cái gì cũng có thể hối lộ, mua bán thì làm sao có thể tin được chuyện kiềm định có bảo đảm 100% hay bằng lái có mua hay không.
Và những nguyên nhân mà lẽ ra có thể tránh được. Ví dụ như trong vụ tai nạn tối 1 tháng 9, khi ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng họp kiểm tra “rút ra bài học” thì hóa ra, những điều tối thiểu lẽ ra các xe chở khách phải có từ lâu như lối thoát hiểm, dây an toàn cho hành khách…, mà ở VN cũng chưa thực hiện được, chưa kể, xe khách ở VN thường chở số người quá quy định, nhiều người lại mang hành lý quá nhiều v.v…
Nguyên nhân xâu xa hơn mà các nhà chuyên môn cũng đã đề cập là giao thông ở VN lâu nay thường dồn vào đường bộ và đường hàng không, vì chất lượng giao thông đường sắt quá kém, với khổ đường ray nhỏ 1m trong khi từ lâu các nước phát triển trên thế giới đã sử dụng đường ray khổ rộng 1,45 m. Nhưng dân thường đâu phải ai cũng có tiền để đi máy bay, thế là đường bộ đâm ra quá tải.
Mỗi năm theo báo chí, ở VN có khoảng 11,000-hơn 14,000 người chết vì tại nạn giao thông, nhiều hơn cả quân số của một sư đoàn bộ binh cơ giới thời chiến tranh! Và những người thường xuyên phải đi ngoài đường rồi bị tai nạn đa số là những người còn trẻ khỏe, là lao động chính trong nhà, và cái chết của họ thường kéo theo bao nhiêu bi kịch cho những người còn lại trong gia đình.
Báo chí dư luận nói mãi rồi, năm nào cũng thấy họp rút kinh nghiệm, quyết tâm năm sau phải giảm bớt, nhưng rồi tỷ lệ tai nạn giao thông ở VN vẫn cứ cao ngất ngưỡng!
Nói đâu xa, riêng tôi cứ mỗi lần nghe tin bạn bè, người quen ở nhà mà qua đời thì thường gặp nhất là một trong ba nguyên nhân sau: do tai nạn giao thông, ung thư hoặc đột quỵ!
Song Chi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét