Ads 468x60px

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Ðường cao tốc $1.6 tỉ vừa thông xe đã nứt toác

Vết nứt dài 75 mét xuất hiện trên cao tốc
Nội Bài-Lào Cai. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Sau 2 ngày hoạt động tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có giá hơn $1,6 tỉ đã xuất hiện vết nứt dài. Việc này khiến dư luận nghi ngờ phẩm chất toàn tuyến đường.
Chiều ngày 23 tháng 9, tiếp nhận thông tin từ các tài xế, báo Tuổi Trẻ đã tiếp cận hiện trường nhận thấy, đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ xuất hiện một vết nứt khá lớn, dài khoảng 75m, trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng chạy dọc theo tuyến đường.
Do nằm ở đoạn cua nên khá nhiều xe đã chủ động né tránh. Nếu cứ để xe lưu thông chạy lên sẽ rất nguy hiểm dễ dẫn đến tai nạn.
Chưa hết, tiếp tục đi dọc tuyến này thì phát hiện ra một số ta luy đã bị nứt lở. Ðiển hình như đoạn km 103, một ta luy sau cơn mưa đã sạt lở toàn bộ, một vài điểm khác thì đang được nhà thầu múc, hốt, sửa chữa.
Những người dân sinh sống gần đây cho biết, các bờ kè ta luy này vừa mới xây chưa lâu, không ai xâm phạm, không có người đi, lối đi không có mà không hiểu tại sao chúng lại đổ sập được (?)! Tiếp cận với công nhân đang khoan sửa tại đây, hầu hết họ đều từ chối trả lời vì lý do “tế nhị.”
Theo Tuổi Trẻ, dự án này khởi công từ quý 3 năm 2008, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, do nhà thầu Hàn Quốc thi công chiếm 6/8 gói thầu. Song, không rõ đơn vị nào là nhà thầu chính bởi có rất nhiều nhà thầu phụ nhận lại từ các nhà thầu của Hàn Quốc.
Liên hệ đến tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để tìm hiểu sự việc, ông Lê, thư ký nơi này cho biết chưa nắm được thông tin gì nên chưa thể trả lời? Sau đó “đá” qua cho ông Thành, phó tổng giám đốc. Tuy nhiên, gọi điện thoại ông này không nhấc máy?
Kỹ Sư Nguyễn Ðăng Tâm, Hiệp Hội Xây Dựng Việt Nam bày tỏ quan ngại: “Tuyến đường bạc tỉ này cho đến ngày thông xe còn hạn chế các phương tiện. Ngay như xe khách cũng chưa được chạy. Vậy khó có thể nói là đường nứt, hỏng là do đất yếu, do các xe quá tải, quá khổ gây nên. Cái chính cần làm rõ là phẩm chất của công trình có bảo đảm? Hay các nhà thầu làm ẩu, dẫn đến tình trạng trên? (Tr.N)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét