Ads 468x60px

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Hỏa tiễn tiếp tế trạm không gian nổ tung khi rời giàn phóng

Hỏa tiễn nổ tung ngay sau khi rời giàn phóng.
(Hình: AP/Photo)
Một hỏa tiễn của công ty tư nhân thầu chở tiếp liệu cho trạm không gian ISS đã phát nổ vào tối ngày Thứ Ba sau khi rời giàn phóng.
Vụ nổ khiến các mảnh vụn cháy đỏ rơi khắp nơi ở khu vực này trong tiểu bang Virginia.
Các báo cáo sơ khởi cho thấy không ai bị thương tích gì trong tai nạn lớn đầu tiên của chương trình NASA sử dụng các công ty tư nhân tiếp tế cho trạm không gian.
Tai nạn này chắc chắn sẽ tạo chỉ trích về việc cơ quan không gian Mỹ ngày càng trông cậy nhiều hơn vào các công ty tư nhân sau thời đại sử dụng các phi thuyền con thoi.
Cơ quan NASA trả hàng tỉ đô la cho công ty Obrital Sciences và Space X để có các chuyến tiếp tế cho trạm không gian ISS.
NASA cũng dự trù sẽ dùng phi thuyền do Space X và Boeing chế tạo để đưa các phi hành gia Mỹ lên trạm không gian, có thể vào năm 2017.
Đây là chuyến bay thứ tư của hỏa tiễn thuộc công ty Orbital Sciences đến trạm không gian.
Hỏa tiễn Antares của công ty Orbital Sciences phát nổ ngay trên giàn phóng ở đảo Wallops Island. Công ty cho hay mọi người ở nơi này đều bình an vô sự và thiệt hại chỉ giới hạn vào nơi phóng mà thôi. Ngoài ra, tất cả những gì bị thiêu hủy trong vụ nổ không quá cần thiết với sáu người đang sống trên trạm không gian.
Phó tổng giám đốc điều hành công ty Orbital Sciences, ông Frank Culbertson, cho hay nhân viên điều khiển thấy có trục trặc kỹ thuật khoảng từ 10 đến 12 giây sau khi hỏa tiễn rời giàn phóng và nổ tung khoảng 8 giây sau đó. Ông nói rằng nhân viên đặc trách an toàn đã bấm nút phá hủy hỏa tiễn trước khi đâm xuống đất.
Ông Bill Wrobel, giám đốc NASA tại cơ sở Wallops, cho hay họ để ngọn lửa cháy đến khi tàn vào tối Thứ Ba và chỉ giữ không để lan ra các nơi khác.
Ông nói rằng hiện chưa thể biết là khi nào mới xác định được nguyên nhân xảy ra vụ nổ và để sửa chữa.
Ông Culbertson cho hay công ty Orbital Sciences mua bảo hiểm cho cuộc phóng hỏa tiễn này, trị giá vào khoảng hơn $200 triệu, không kể chi phí sửa chữa thiệt hại.
Ông nhấn mạnh rằng hiện còn quá sớm để biết rằng các động cơ do Nga chế tạo và được sửa đổi để dùng với hỏa tiễn Antares có phải là nguyên nhân gây ra vụ nổ hay không.
Giám đốc điều hành chương trình trạm không gian của NASA, ông Mike Suffredini, cho báo chí hay trạm và các phi hành gia còn đủ lương thực và đồ tiếp liệu cho khoảng 5 tháng nữa.
Tuy nhiên phía Nga từ trước đã dự trù có chuyến tiếp tế riêng của họ vào ngày Thứ Tư, và công ty Space X sẽ có chuyến tiếp tế vào Tháng Mười Hai, phóng đi từ Mũi Canaveral. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét