Ads 468x60px

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Các nhà khoa học báo động về các ‘khủng hoảng thực phẩm’ sẽ xảy ra

Hạn hán nặng nề cũng ảnh hưởng xấu nhiều đến
nguồn thực phẩm. Photo courtesy: Reuters
Các khoa học gia trên thế giới báo động là tình trạng thay đổi khí hậu toàn cầu đang làm tăng cao xác xuất về những cuộc khủng hoảng thực phẩm vì mùa màng thất bại và giá cả leo thang.
Các khoa học gia cho hay các biến cố khí hậu trầm trọng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất thực phẩm và đến cuối thế kỷ 21, cứ 10 năm sẽ có 7 năm xảy ra tình trạng như thế.
Thậm chí các khoa học gia còn cảnh báo là chính chế độ tự do thông thương trao đổi và mua bán thực phẩm như hiện nay còn góp phần làm cho tình trạng này thêm tồi tệ, nhất là ở Trung Đông và Châu Phi.
Một thí dụ rõ ràng là vào năm 2008, mùa màng thất bát và trữ lượng dự trữ lương thực thấp, cộng với nhiều yếu tố khác khiến giá thực phẩm đã tăng hơn 2.8 lần so với năm 2000, theo chỉ số của Liên Hiệp Quốc cho thấy.
Các khoa học gia Hoa Kỳ và Châu Âu tính toán tỉ lệ một trên 100 năm xảy ra khủng hoảng lớn về thực phẩm sẽ tăng vọt lên tỉ lệ một trên 40 năm vào năm 2040, còn từ năm 2070 trở đi, cứ 10 năm thì có đến 7 năm sản lượng lương thực thế giới lại giảm 10%, một con số rất đáng sợ.
Đào Nguyên (BBC Science)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét