Ads 468x60px

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Nhật Hoàng 'hối tiếc' về vai trò của Nhật thời Thế Chiến 2

Hoàng Đế Nhật Akihito đọc phát biểu bên cạnh
Hoàng Hậu Michiko tại một buổi lễ tưởng niệm 70 năm
ngày kết thúc Thế Chiến Thứ Hai.
(Hình: AP/Shizuo Kambayashi)
Nhật Hoàng Akihito, mà phụ vương ông là người tuyên bố đầu hàng trong Thế Chiến Thứ Hai, hôm Thứ Bảy 15-8, bày tỏ niềm “hối tiếc sâu xa” về cuộc xung đột trong một buổi lễ tưởng niệm 70 năm ngày kết thúc cuộc chiến, theo báo NY Times.
Nhật Hoàng Akihito từng nhiều lần bày tỏ sự hối tiếc về cuộc chiến và trong thời gian gần đây ông lại càng lập lại nhiều hơn, khi gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài và khi viếng thăm các địa điểm nơi từng diễn ra những trận đánh.
Tuy nhiên trong buổi lễ tưởng niệm hôm 15 Tháng Tám, những lời xin lỗi tương tự được bày tỏ thêm một cách khác thường khi ông đọc một bài diễn văn ngắn ngủi và có tính cách nghi lễ.
Vào một năm đầy tranh cãi ở nước Nhật về những ký ức của trận chiến và vai trò của quân đội hiện đại hóa của mình, những lời hối tiếc này khiến giới quan sát thêm vững tin rằng Nhật Hoàng Akihito đang lặng lẽ chỉ trích quan điểm của Thủ Tướng Shinzo Abe.
Phát biểu của Nhật Hoàng đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Abe, một người bảo thủ với chủ nghĩa dân tộc, chỉ xác định “sự vô cùng đau xót” trước những đau khổ mà phát xít Nhật gây ra trước đây, nhưng cho rằng không nên buộc các thế hệ sinh ra sau chiến tranh phải xin lỗi về những hành động không phải của mình.
Theo đài RFI, bản thân ông Shinzo Abe không trực tiếp nói lên lời xin lỗi của chính ông mà các nước như Trung Quốc hay Nam Hàn mong đợi.
Ông chỉ nhắc lại những lời xin lỗi và bày tỏ lòng hối hận sâu sắc của các chính phủ Nhật Bản trước đây.
Quan điểm cứng rắn của ông Abe còn được thể hiện vào hôm Thứ Bảy khi ông lại cho gửi lễ vật tới đền Yasukuni, nơi thờ các tử sĩ Nhật Bản, trong đó có một số người bị coi là tội phạm chiến tranh.
Phụ tá của ông là dân biểu đảng Dân Chủ Tự Do Koichi Hagiuda, đại diện ông Abe đến viếng đền, không phải trong tư cách thủ tướng, mà là trong vai trò chủ tịch đảng Dân Chủ Tự Do.
Ngoài người thay mặt ông Abe, còn có ít nhất ba thành viên chính phủ Nhật cũng đến viếng đền, gồm chủ tịch hội đồng nghiên cứu chính sách của đảng Dân Chủ Tự Do, bộ trưởng phụ trách bình đẳng giới tính, bộ trưởng nội vụ và truyền thông.
Cũng theo RFI, thái độ của thủ tướng Nhật và chính phủ của ông liên quan đến chiến tranh đã lập tức bị Trung Quốc và Nam Hàn phản đối. (TP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét