Ads 468x60px

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Dân chơi 'thiết bị bay siêu nhẹ' bị siết ở Việt Nam

Nhà cầm quyền CSVN siết chặt “quản lý” các loại
“thiết bị bay siêu nhẹ” vì lý do an ninh.
(Hình: Thanh Niên)
Không “quản” được thì cấm, nhà cầm quyền CSVN mới đây loan báo “tăng cường quản lý” với các “tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” lấy cớ “đảm bảo an ninh.”
Mới đây, Bộ Quốc Phòng CSVN có công văn gửi đi các nơi đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền về an ninh “tăng cường quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và trật tự xã hội.”
Máy bay đồ chơi “người lớn” điều khiến vô tuyến du nhập Việt Nam từ mấy năm qua, nhưng khoảng hơn một năm trở lại đây, “thiết bị bay siêu nhỏ” như cách gọi ở Việt Nam về những loại “drones” với các loại giá tiền và khả năng nhiều ít khác nhau, được nhập cảng phần lớn từ Trung Quốc và bán khá phổ biến.
Nó có thể chỉ là một thứ đồ chơi điện tử của trẻ con, bay trong phạm vi rất gần và điều khiển tương đối giản dị. Nhưng cũng có những thứ “thiết bị siêu nhỏ” có khả năng bay cao hơn 50 mét và có thể bay cách xa người cầm hệ thống điều khiển vài cây số. Không những thế, nó còn có thể mang theo máy chụp hình, máy quay phim, hoặc chở theo một cái gì đó cả kí lô.
Đây là cái khiến nhà cầm quyền CSVN nghĩ đến vấn đề an ninh khi người sử dụng không phải là trẻ con và có như cầu gì khác ngoài nhu cầu giải trí hoặc chụp hình, quay phim từ trên cao nhằm mục đích thương mại, bán dịch vụ.
Theo cái công văn của Bộ Quốc phòng CSVN được thuật lại trên tờ Thanh Niên thì “thời gian qua, tại một số tỉnh, thành phố có tình trạng sử dụng các phương tiện bay siêu nhẹ, hoạt động ở tốc độ nhỏ, độ cao thấp, phục vụ cho các mục đích vui chơi thể thao, hướng nghiệp giáo dục quốc phòng và phục vụ kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, đã xuất hiện các hoạt động bay có tính tự phát, hoặc một số tổ chức, cá nhân tự nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, kinh doanh khi chưa xin phép cơ quan thẩm quyền.”
Thấy nêu ra trên tờ Thanh Niên một số khu vực mà những người chơi “thiết bị siêu nhẹ” mang “drones” tới giải trí bị coi là “một số điểm tổ chức bay không có phép bay như tại Công viên Thống Nhất, Xuân Đỉnh (Hà Nội); khu Cát Lái (Q.2), khu Cầu Đỏ (Q.7), Đông Hưng Thuận (Q.12), khu Cầu An Hạ (huyện Củ Chi) ở Sài Gòn; khu phố Thống Nhất, thị xã Dĩ An, Bình Dương; khu vực Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang), khu Công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) thuộc Đà Nẵng ....”
Bản tin nêu ra các thí dụ “nguy hiểm” như “trong ngày 31.5 và 21.6 vừa qua, Lữ đoàn 144 Bộ Tổng Tham mưu đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 vụ tổ chức bay trong khu vực cấm bay của Hà Nội.”
Theo tờ Thanh Niên, muốn chơi các loại máy bay điều khiển vô tuyến hay “thiết bị bay siêu nhỏ”, người ở Việt Nam phải làm đơn, nộp bản sao 'chúng minh nhân dân', đăng ký thông tin liên quan đến máy bay hay drone như số hiệu,  hãng sản xuất... Trước khi bay phải xin cấp phép và phải xin ý kiến 'Cục tác chiến' về thời gian bay, phương tiện, đường băng... khá phức tạp.
Các chuyện xin xỏ vừa kể phải thông qua “Câu lạc bộ Hàng không” phía bắc hoặc phía nam là những cơ quan do các viên chức thuộc “Quân chủng phòng không – Không quân” CSVN quản lý.
Theo tờ Thanh Niên, trước khi có cái lệnh cấm cản của Bộ Quốc Phòng CSVN, các cửa tiệm bán đồ chơi người lớn quảng cáo bán “thiết bị bay siêu nhẹ” tại Việt Nam khá nhiều trên internet. Nay thì thấy họ gỡ những quảng cáo đó nhưng người nào có nhu cầu, khi đến tận nơi, vẫn có thể mua được.
“...một cửa hàng trên phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khi được gọi điện hỏi thì trả lời đã không nhập và bán sản phẩm nhưng khi chúng tôi đến hỏi mua thì ngay lập tức mang ra thiết bị bay “mới cứng, đập hộp” ra để giới thiệu,” tờ Thanh Niên kể. (TN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét