Ads 468x60px

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Đại tá công an bị tố cáo vòi tiền để phạm nhân được đặc xá

Quyết định xác minh đơn thư tố cáo của công an
tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dân Trí
Vào những dịp lễ lớn, chính quyền CSVN thường mở ra những đợt đặc xá hàng chục ngàn tội phạm về với xã hội. Theo ông Thứ trưởng, Thượng tướng Công an Lê Quý Vương thì "đặc xá là chính sách nhân đạo của Đảng, nhà nước". Nhân cơ hội đó, một số đảng viên, cai tù đã nhanh chóng lợi dụng "chính sách nhân đạo" nói trên để kiếm tiền.
Theo từ nhiều nguồn tin mà chúng tôi thu thập được cho biết, Đại tá Bùi Quang Vinh, một cai tù ở nhà tù công an tỉnh Đắk Lắk đã cùng với một số cán bộ khác bị tố cáo đã vòi tiền người nhà để phạm nhân được ra tù trước thời hạn.
Người tố cáo ông Đại tá Bùi Quang Vinh là một nhân vật rất đỗi quen thuộc của Đắk Lắk. Đó là ông Trần Minh Lợi (xã Ea Bhốk, Cư Kuin, Đắk Lắk). Ông Lợi được biết là khắc tinh của lực lượng công an ở tỉnh này. Ông liên tục tố cáo, cung cấp bằng chứng cho thấy lực lượng công an nhận hối lộ. Một trong những vụ mà ông tố cáo được dư luận đặc biệt chú ý, đó là vụ ông tố cáo Thiếu tá Võ Ngọc Quang, nguyên Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra huyện Cư Kuin về tội vận chuyển, tàng trữ và buôn gỗ lậu. 
Sau khi đoàn Kiểm tra liên ngành đòi kiểm tra nhà ông Quang, ông này đã rút súng đòi dọa bắn khiến mọi người phải chạy tán loạn. Trong vụ này, rất nhiều lãnh đạo công an đã bị kỷ luật, nhưng cuối cùng lại được bổ nhiệm lên tỉnh làm việc. 
Thiếu tá Võ Ngọc Quang- người đã rút súng dọa
bắn đoàn kiểm tra liên ngành bị cách chức, chuyển
lên công tác ở Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra
công an tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Tuổi Trẻ
Quay lại với vụ tố cáo ông Đại tá Bùi Quang Vinh, theo nội dung tố cáo, ông Lợi cho biết ông có bằng chứng ghi âm cuộc gọi điện thoại của Đại tá Vinh gọi điện thoại cho vợ của một phạm nhân để yêu cầu người này bỏ tiền vào phong bì đưa cho ông Vinh để chồng được ra tù trước thời hạn. Bên cạnh đó, ông Vinh còn bị tố cáo vòi tiền người nhà để phạm nhân không bị đày đi nhà tù khác; thu tiền đối với việc cho vợ chồng phạm nhân được gặp nhau trong "nhà hạnh phúc" sai quy định với tổng số tiền là 35 triệu đồng; phát hiện phạm nhân buôn bán điện thoại, thuốc lá trong nhà tù nhưng không xử lý.
Ông Lợi đã cung cấp bằng chứng, như: file ghi âm, ghi hình cho phía công an để họ làm rõ vụ việc mà ông tố cáo.
Vào tối ngày 8/9, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi- Giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã ra quyết định thanh tra việc người dân tố cáo cai tù của nhà tù công an tỉnh Đắk Lắk vòi tiền người nhà phạm nhân để được đặc xá nhân dịp 2/9. Ông đã yêu cầu Thanh tra công an tỉnh cùng một số ban ngành khác phải cấp bách làm rõ vụ việc, báo cáo lên cho ông trong thời hạn 60 ngày.
Ông Trần Minh Lợi- một khắc tinh của công an
tỉnh Đắk Lắk khi liên tục có những đơn tố cáo,
phanh phui sự xấu xa của lực lượng công an ở
tỉnh này. Ảnh: Internet
Khi nói về vụ việc, trả lời báo Tuổi Trẻ, tướng Rơi cho biết: "Hiện chưa xác định những tố cáo của người dân có đúng hay không, công an tỉnh mới chỉ tiếp nhận, xác minh".
Trong khi đó, về phía mình, Đại tá Bùi Quang Vinh hoàn toàn phủ nhận những nội dung mà ông Lợi tố cáo. Ông Vinh cho rằng, đã có người cố tình sử dụng việc tố cáo để hạ uy tín, bôi xấu ông vì biết ông này sắp về hưu.
Theo ông Vinh, vào dịp 2/9, nhà tù công an tỉnh Đắk Lắk có 33 phạm nhân được đề nghị đặc xá. Họ là những người đã có quá trình "cải tạo tốt" và được đề xuất lên.
"Ai được đặc xá đều có tiêu chuẩn quy định hết rồi, tôi không can thiệp được"- ông Vinh khẳng định với phóng viên báo Tuổi Trẻ.
Nếu đúng như những gì mà ông Trần Minh Lợi tố cáo thì lực lượng công an tỉnh Đắk Lắk dính quá nhiều bê bối. Nó cho thấy phần nào sự xấu xa, thối nát của công an tỉnh Đắk Lắk và của cả công an Việt Nam.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét