Ads 468x60px

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Bảy điều khiến bạn trở nên 'khó ưa'

Hình minh họa: Getty Images
Có những người bạn vừa gặp đã thích ngay. Họ làm bạn thấy mình đang hiện diện, được tôn trọng và cuộc trao đổi giữa bạn và họ có kết quả tốt đẹp. 
Cũng có những người bạn vừa gặp đã thấy khó chịu. Có thể họ nói quá nhiều, quá khoe khoang. Có thể họ quá rụt rè ít nói. Và nhiều lý do khác nữa, hãy đừng là một trong những người này. 
Sau đây là 7 điều khiến người đối diện nhanh chóng mất cảm tình, theo tổng hợp của Business Insider. 
1. Nói nhiều mà không lắng nghe 
Những người này thích nói về họ nhiều đến nỗi không cho bạn có cơ hội để hỏi hay nhận xét ý kiến nữa. Nếu bạn có lên tiếng, họ cũng chẳng nghe. Không có gì ngạc nhiên khi nhóm người này khiến việc ngồi đối diện họ quả thực là một sự tra tấn. 
Khi trò chuyện, hãy nhớ nhìn về phía người đối diện, đặt câu hỏi khi mình đã nói, và khi họ hỏi hãy nhớ cười, hay nheo mày, hay gật đầu... tất cả những gì khiến người đối diện cho thấy đây là một cuộc trao đổi giữa hai phía.
Đừng đưa ra lời khuyên nếu bên kia chưa nhờ bạn góp ý. Lắng nghe tốt hơn là đưa ra ý kiến. Dễ hiểu thôi, khi bạn lắng nghe, người đối diện cảm thấy họ quan trọng, còn khi bạn bắt đầu khuyên bảo, bạn trở nên quan trọng hơn.
2. Trọng trên, khinh dưới 
Những người này trước mặt các sếp hay khách quý thì tỏ ra sốt sắng, chân thành, trong khi xem người dưới quyền là không đáng cho họ trân trọng. Đừng là những người này. 
Khi bạn thô lỗ với người dưới quyền bạn, một ngày nào đó, một người nào đó đứng ngoài sẽ biết, và nhanh chóng tất cả mọi người đều biết, kể cả các ông sếp bà sếp quý của bạn. Và khi đó, tất cả những hình ảnh đẹp bạn cố công xây dựng trong thời qua sẽ thành mây khói.
Những người đáng mến xử sự tốt với tất cả mọi người, lắng nghe tất cả mọi người, vì họ trân trọng tất cả mọi người. 
3. Xao lãng vì điện thoại, email 
Những người này ngồi trước mặt bạn nhưng mắt thì không rời màn hình điện thoại. Họ liên tục xem có email mới hay không, bạn họ trên Facebook hay Instagram có đăng hình ảnh gì mới hay không, trong khi bạn hay những gì trước mặt họ lại không quan trọng bằng. 
Nếu bạn đang có một cuộc đối thoại với một hay nhiều người, hay đang họp, hãy cất điện thoại, máy tính bảng, hay tất cả những gì tương tự, vào túi xách.
Thời gian và sự tập trung là một món quà quý vô hình một người có thể trao đi. Và khi bạn trao tặng món quà vô hình này, người khác sẽ rất thích bạn dù có thể chính họ cũng không hiểu vì sao. 
4. Ích kỷ 
Những người ích kỷ sẽ không bỏ ra bất kỳ thứ gì nếu họ không được nhận lại hơn hay bằng giá trị tương xứng. Đừng như vậy. 
Hãy cho đi và không cần nhận lại. Khi bạn cho đi một điều gì đó, sợi dây nối giữa bạn và người nhận đang hình thành một mối quan hệ thực sự.
Nếu bạn thực sự quý mến và tin tưởng người đối diện, đừng lo mình chẳng nhận lại được gì.
5. Coi bản thân là quan trọng 
Những người xem mình là quan trọng sẽ gây ấn tượng với những người cũng xem mình là quan trọng. Tất cả mọi người còn lại sẽ thấy khó chịu với điều đó. 
Đừng là một trong những người này, những người nghĩ việc mình bước vào đám đông giống như bước trên sàn diễn, trong khi thực sự thì “khán giả” đang rất ngứa mắt.
Vì thực sự những người đối diện bạn mới quan trọng hơn bạn. Bạn đã biết mình nghĩ gì, muốn gì, trong khi bạn cần nghe thêm từ người khác. Đúng không? Bạn sẽ không thể học hỏi thêm nếu cho mình là giỏi nhất, là quan trọng nhất.
Hãy dành cho người đối diện một vài lời khen nếu bạn thấy thích điều gì đó nơi họ. Vì thực sự thì ai cũng nên được khuyến khích, khen ngợi. Họ sẽ cảm kích, không chỉ vì lời khen, mà là vì bạn quan tâm để ý đến họ. 
6. Liên tục than thở 
Thay vì nói làm việc, những người này nói tôi phải làm việc. Thay vì nói đi tập thể dục, những người này nói tôi phải đi tập thể dục. Những câu chữ đơn giản thôi nhưng có sức ảnh hưởng lớn đến thái độ, không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh. 
Bạn không “phải đi tập thể dục”, bạn tập để có sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn. Bạn không “phải làm việc”, bạn làm công việc của mình để đóng góp cho công ty và kiếm tiền cho bản thân và gia đình.
Ai cũng thích ở gần những người vui vẻ, nhiệt thành. Cũng là một việc, một câu nói, hãy chọn từ ngữ tích cực để tỏa ra nguồn năng lượng thu hút. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn và mọi người cũng quý mến bạn hơn. 
7. Chỉ thấy cái sai của người khác 
Và không bao giờ thừa nhận sai lầm của mình, đó là cách làm người khác mất cảm tình với bạn. 
Thực tế thì ai cũng thích “tám” và nghe chuyện “tám.” Nhưng khi nói về người khác, dù họ không nghe, cũng hãy giữ một chút gì tử tế.
Và khi chính bạn làm gì đó sai, hãy nhận lỗi và xin lỗi. Người đáng mến là người biết mình không luôn luôn đúng. Nhận thức điều này có nghĩa rằng bạn không bị căn bệnh kiêu ngạo làm hư mình. Khi bạn biết cười vào những điều xấu của bản thân, người ta có thể cười cùng bạn, nhưng sẽ không cười sau lưng bạn. (T.A)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét