Ads 468x60px

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Hàng trăm người ngăn không cho xe chở rác vào bãi

Hàng chục chiếc xe chở rác không được chạy vào bãi.
Ảnh: Tuổi Trẻ
Báo chí, truyền thông trong nước gọi Đà Nẵng là "thành phố đáng sống" nhất nước Việt Nam. Không rõ dựa trên tiêu chí nào để bình chọn như vậy. Nhưng xem ra, từ lâu nay chính quyền thành phố vẫn luôn tự hào về danh hiệu đó. 
Tuy nhiên, câu chuyện sau đây sẽ làm cho nhiều người đang tự ru ngủ bằng danh hiệu trên phải giật mình.
Theo tin tức từ các tờ báo trong nước cho hay, từ đêm 20/10 hàng trăm người dân ở khu vực gần bãi rác Khánh Sơn (bãi rác lớn nhất Đà Nẵng) đã kéo đến ngã 3 đường Hoàng Văn Thái dẫn vào bãi rác để chặn dòng xe. Việc làm này đã khiến cho những chiếc xe chở rác không thể nào đổ rác được.
Cùng với đó, người dân ở đây đã giăng bạt, phủ lều trên vỉa hè để túc trực suốt đêm khiến xe cộ không dám lưu thông qua lại.
Theo người dân cho biết, trong thời gian gần đây, mùi hôi thối từ bãi rác bốc mùi nồng nặc, ô nhiễm kinh khủng. Mùi hôi thối tấn công vào những hộ dân sống gần bãi rác. Đà Nẵng đang vào mùa mưa, nên ruồi muỗi, nước rỉ ra từ bãi rác lan tràn khắp nơi.
Cho dù đã nhiều lần kêu cứu chính quyền vì chẳng thể nào chịu đựng được nổi mùi hôi thối. Vậy nhưng, cái mà những hộ dân ở đây nhận được là những lời cam kết, rồi đâu lại vào đó.
Người dân tụ tập, ngăn cản không cho xe chở rác
tiếp tục gây ô nhiễm. Ảnh: Thanh Niên
Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho trẻ con mắc nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mà không chỉ riêng trẻ con, ngay cả người lớn cũng đổ bệnh.
Ông Nguyễn Minh, một người sống ở khu vực gần bãi rác Khánh Sơn cho báo Dân Việt biết: "Bao nhiêu năm nay, chúng tôi khổ cực, bệnh tật vì ô nhiễm từ bãi rác này. Biết bao nhiêu lần kiến nghị chính quyền địa phương cũng như thành phố nhưng không giải quyết được ô nhiễm nghiêm trọng tại đây. Lần này chúng tôi phải đòi hỏi cho được quyền lợi của mình".
Khi tình hình đã trở nên quá căng thẳng, đại diện cho quận Liên Chiểu và Sở Tài nguyên môi trường đã đến khu vực bãi rác để đối thoại với người dân.
Theo những vị lãnh đạo này, sở dĩ có mùi hôi thối là do những ngày qua ở Đà Nẵng liên tục mưa. Còn nguồn nước bị ô nhiễm là do một số công ty vận hành xử lý rác thải không bảo đảm.
Xe rác xếp hàng dài trên đường Hoàng Văn Thái
Ông Nguyễn Điểu- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường mong người dân thấu hiểu "nỗi lòng" của lãnh đạo thành phố. Việc ô nhiễm từ bãi rác có nhiều nguyên. Sắp tới đây thành phố sẽ tiến hành kiểm tra chặt quy trình xử lý rác thải tại bãi Khánh Sơn.
Đến trưa ngày 21/10, chính quyền quận Liên Chiểu cùng Sở Tài nguyên môi trường cùng một số cơ sở xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn đã tổ chức một cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp này, các cơ sở xử lý rác thải đã ký cam kết chấm dứt tình trạng ô nhiễm.
Sau khi nhận được giấy cam kết, người dân đã kéo bạt, thôi không ngăn chặn dòng xe chở rác. Hàng chục chiếc xe chở rác mới hoạt động trở lại được.
Thật khó để biết được sự quyết tâm của chính quyền "thành phố đáng sống" tới đâu. Nhưng, một viễn cảnh không mấy sáng sủa là điều mà nhiều người có thể tiên đoán được. Hiếm khi chính quyền CSVN cho thấy họ nói đi đôi với làm. 
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét