Ads 468x60px

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Người Việt ăn gì để khỏi chết?

Những chiếc thùng chứa chất độc hại được phát hiện
tại một cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Ảnh: Báo Lao Động
Sống ở Việt Nam mỗi ngày phải đối diện với hàng trăm nỗi bất an thường trực. Ngoài chuyện lo lắng cho con cái trong việc học hành, đến lo sợ chuyện tai nạn giao thông. Trước những tin tức tràn lan về thực phẩm độc hại, nhiều khi tai nạn giao thông hay giáo dục cho con cái không đáng lo bằng việc ăn thứ gì để khỏi chết.
Thực phẩm bẩn, chất độc hại không phải chỉ được tuồn từ Trung Quốc sang, mà ngay chính người Việt tự đầu độc chính đồng bào của mình. Từ trái cây, rau chứa đầy thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, đến dư lượng chất cấm có trong thực phẩm chăn nuôi khiến người không khỏi bàng hoàng. Để được lợi, người chăn nuôi thoải mái sử dụng những chất tạo nạc, kháng sinh. Báo chí không ngừng đăng tải tin tức trái cây chưa chín, chỉ cần ngâm trong thùng hóa chất vài tiếng sau đã có thể ăn ngon lành. Hoặc thực phẩm hôi thối sau một thời gian ngâm hóa chất đã có thể đem bán ngoài thị trường. Bởi vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư cao hàng đầu thế giới.
Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 10,000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong khi đó, số người mắc bệnh ung thư mỗi năm là 150,000 người và khoảng 75,000 chết về căn bệnh này. Tính ra, cứ trung bình mỗi ngày có 205 người chết vì ung thư. Từ những con số đã cho thấy tai nạn giao thông chưa hẳn đã là nỗi lo hàng đầu của người dân Việt Nam. 
Trong ngày 16/11, tại Quốc hội, lời phát biểu của ông Trần Ngọc Vinh đã làm xôn xao nghị trường:
"Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế". 
Những chất tăng trọng, tạo nạc luôn được người chăn
nuôi sử dụng trong trang trại của mình. Ảnh: VTC
Nỗi lo lắng của ông Vinh cũng là của toàn thể người dân Việt Nam. Người dân Việt đâu ai cũng có thể giàu có như nguyên Tổng Bí thư đảng CSVN Lê Khả Phiêu để có thể tự tạo cho mình một vườn rau sạch trên sân thượng. Họ chỉ có thể ra ngoài chợ mua từng bó rau, miếng thịt về nấu ăn cho gia đình. Dù biết trong thực phẩm mua hằng ngày chứa đầy những chất độc hại có thể gây ra bệnh ung thư, nhưng người Việt không còn sự lựa chọn nào khác.
Chính quyền được lập ra là để bảo vệ người dân. Vậy nhưng ở Việt Nam thì không như vậy. Thay vì phải tìm mọi cách ngăn chặn tình trạng phun chất độc hại vào trong rau quả, quản lý gắt gao không để thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường thì chính quyền CSVN lại khuyên người dân nên là "người nội trợ thông minh". Nghĩa là phải biết cách phân biệt thực phẩm nào được tẩm độc, thực phẩm nào không.
Làm sao có thể tin tưởng được rau quả
trong siêu thị đã an toàn?. Ảnh: Dân Trí
Bằng việc thường xuyên trên truyền hình có những chương trình hướng dẫn cách phân biệt thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn, chính quyền đã thừa nhận sự bất lực của mình. Sự bất lực này đã có từ lâu nay khi họ không thể ngăn chặn được hàng chục tấn thực phẩm độc hại từ Trung Quốc tuồn sang Việt Nam mỗi ngày. Bằng cách đó, chính quyền đang để cho Trung Quốc đầu độc người dân của họ.
Để bảo vệ mình, một số người giàu có bỏ tiền ra để xây dựng những vườn rau tại nhà. Họ tự trồng cây, chăm sóc cho dù không phải là những nông dân. Nhưng không còn cách nào khác. Song, đó cũng chỉ là về rau, trong khi thịt cá vẫn phải mua ngoài thị trường. 
Thật khó có thể quy hết trách nhiệm và buộc người bán phải có lương tâm. Mấu chốt vấn đề vẫn phải thuộc về quản lý của chính quyền. Người dân đi làm, đóng thuế để nuôi bộ máy chính quyền, thì những người nhận tiền thuế của dân phải có trách nhiệm bảo vệ người dân. Tuy nhiên, đòi hỏi ấy e là khó đối với chế độ mà những quan chức, cán bộ đã quen thói "sống chết mặc bay".
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét