Ads 468x60px

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Việt Nam âm thầm phá giá đồng nội tệ

Kiểm tra xem tấm đô la mệnh giá $100 này có phải tiền
thật hay không. (Tang Chhin Sothy/AFP/Getty Images)
Việt Nam âm thầm phá giá đồng nội tệ những ngày cuối năm 2015 khi cho nó xuống tới mức tối đa 3% của biên độ trao đổi hối suất đồng bạc so với đồng đô la Mỹ.
Ngày Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN ra thông báo nói từ ngày 24 tháng 12, 2015,tỉ giá trao đổi giữa đồng bạc với đồng đô la Mỹ là 21,890 đồng ăn một đô la. Chỉ ngày hôm trước, tức ngày loan báo tin đánh sụt giá đồng nội tệ, cứ một đô la Mỹ ăn 21,800 đồng Việt Nam.
Trên thực tế, hôm Thứ Tư, đồng bạc Việt Nam cũng mất giá 0.07% khi một đồng đô la Mỹ đổi được 22,547 đồng qua các trao đổi chính thức.
Trước đó, hối suất đồng bạc Việt Nam tương đối ổn định dù có mất giá như với mức độ chậm chạp hơn. Bắt đầu từ ngày 19 tháng 8, 2015, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo nới rộng biên độ tỉ giá của đồng nội tệ so với các đồng ngoại tệ mạnh từ 2% thành 3%, một hình thức phá giá trị đồng nội tệ.
Hà Nội nới rộng biên độ tỉ giá nhằm giúp đồng nội tệ thay đổi kịp thời khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị sụt giá, kéo theo sự mất giá tiền tệ của nhiều quốc gia tại Á Châu.
Ngân Hàng Nhà Nước CSVN không bắt buộc phải can thiệp khi đồng nội tệ đã hạ xuống tới mức tận cùng của biên độ cho phép 3%. Tuy nhiên, họ đã nhiều lần nói sẵn sàng làm như vậy để giữ cho đồng tiền ổn định. Các ngân hàng hay công ty nào trao đổi với tỉ giá thấp hơn sẽ bị phạt.
Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo chiều hướng tích cực của thị trường ngoại hối thời gian gần đây. Bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước cho hay hôm 17 tháng 12, 2015 vừa qua rằng giải ngân từ đầu tư ngoại quốc và thặng dư mậu dịch “phát triển tích cực.”
Theo nhận định của ông Alan Phạm, kinh tế gia trưởng của tổ chức đầu tư tài chính VinaCapital Group Ltd., tại Sài Gòn nói trên báo tài chính Bloomberg: “Ðồng bạc được đánh sụt tới mức tối đa biên độ tỉ giá phản ảnh sự thiếu hụt đô la vào dịp cuối năm. Ngân Hàng Nhà Nước có thể phải bán bớt đô la cho các ngân hàng thương mại để hạ nhiệt.”
Theo hãng tin Bloomberg, dự báo đồng nội tệ của Việt Nam sẽ mất giá khoảng 2% vào năm tới, tức khoảng 23,000 đồng ăn một đô la Mỹ. (TN) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét