Ads 468x60px

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Lần đầu tiên Hà Nội có tuyết rơi

Lần đầu tiên Hà Nội có tuyết rơi
(ảnh: Facebook Nắng Ruby)
Theo thông tin trên một số thành viên thuộc diễn đàn phượt, ngay tại Hà Nội, do ảnh hưởng của đợt rét lịch sử tại khu vực miền Bắc nên ở vùng núi Ba Vì cũng đã có tuyết rơi phủ kín.

Từ đêm qua 23/11 nhiệt độ tại Hà Nội đã xuống dưới 4 độ C. Tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) một số người đã chứng kiến tuyết rơi hiện tượng tuyết rơi hiếm có tại đây, tuy không dày như ở các khu vực Sa Pa, Lào Cai, Lạng Sơn nhưng cũng đủ để chứng minh lần đầu tiên trong lịch sử băng tuyết xuất hiện tại thủ đô.
Trao đổi với báo Vietnamnet, Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cốt 1.100 (nơi có độ cao 1.100m so với mực nước biển), cho biết, gần 15 năm công tác trên này, anh chưa bao giờ nhìn thấy tuyết rơi dày đặc như vậy.

"Tuyết rơi từ đêm qua, sáng sớm nay anh em chúng tôi dậy mà giật mình khi thấy xung quanh phủ một màu trắng xóa. Mọi năm có lạnh nhưng chưa khi nào tuyết rơi thành bông như này", anh Chính chia sẻ.
Theo Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương , do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên hôm nay (24/1) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng.

Nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ dưới 0 độ C như  Sa Pa -2 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) -0,2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -4 độ C.
Hình ảnh tuyết rơi tại Ba Vì (ảnh: Facebook Nắng Ruby)
Băng giá và tuyết đã xuất hiện tại các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Ô Quý Hồ (Lào Cai), Phia Oắc (Cao Bằng), Yên Tử (Quảng Ninh).
Anh Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cos 1.100 cho biết, lên đây công tác từ năm 1992, đây là lần đầu tiên thấy tuyết rơi như vậy (ảnh: Vietnamnet)
Nhiệt độ ghi nhận tại các trạm khí tượng của các tỉnh miền Bắc đều thấp dưới 9 độ C. Cao nhất là Hòa Bình và Lào Cai 8,4 độ C. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đều ghi nhận nhiệt độ ở mức 5-6 độ C.
Sáng 24/1, nhiệt độ tại nhiều tỉnh, thành thấp kỷ lục như Hà Nội 6 độ C, Hải Phòng 5 độ C, Sơn La 3 độ C, Việt Trì 7 độ C. ... So với 33 năm trước (1983) nhiệt độ tại các tỉnh thành này đều giảm 1-2 độ C.
Nhiệt độ tại Chùa Đồng, Yên Tử, Quảng Ninh (ảnh: Vietnamnet)
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, dù nhiệt độ trung bình năm tăng lên do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nhưng những đợt rét bất thường vẫn xuất hiện.

"Nếu tính trong khoảng 30 năm thì Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục", ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông, mức nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Hà Nội là vào ngày 31/1/1977: 5,7 độ C.

Đợt “siêu rét” do không khí lạnh có cường độ rất mạnh tràn về cũng khiến nhiệt độ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ ở mức 7-8 độ C. Riêng TP Vinh (Nghệ An) dưới 7 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trời trở lạnh trong vòng 3-4 ngày.

Vân Hồng (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét