Ads 468x60px

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Việt Nam lần đầu tiên báo con số ‘khiêm tốn’ về ngư dân miền Trung thiệt hại do chất thải của công ty Formosa

Nguồn tin từ hãng Fox News thì lần đầu tiên CSVN công bố con số “chính thức” người dân VN bị thiệt hại đời sống do hậu quả chất thải của phức hợp thép Formosa do Đài Loan làm chủ đã gây hại tới con số rất khiêm tốn chỉ hơn 200,000 người dân miền trung bị ảnh hưởng đời sống. Nhưng, con số 200 ngàn dân này lại bao hàm luôn 41,000 ngư dân trong đó?
Báo cáo này được tờ báo Thanh Niên trong nước trích dẫn lại và cho đây là báo cáo của Hội Đồng Chính Phủ. Sau gần 4 tháng che dấu, bưng bít, và nói cùng tìm biện pháp che chở cho Công Ty Formosa cuối cùng với sức ép của toàn dân và quốc tế, đảng CSVN mới ‘bật đèn xanh’ cho ban giám đốc phức hợp Formosa nhận tội gây ô nhiễm và ‘bồi thường’ 500 triệu đô la cho người dân VN bị ảnh hưởng do vụ ô nhiễm này.
Con số ước lượng khoảng 115 tấn cá chết tấp dọc theo 200 km bờ biển miền trung. Biến cố này khởi đầu từ tháng Tư và sau đó dấy lên những cuộc biểu tình của ngư dân nhất là các tỉnh Hà Tĩnh nơi có Formosa xây dựng. Theo báo cáo này thì phản ứng của CSVN là ‘rút kinh nghiệm’ vào sau đó sẽ có chính sách cụ thể để bảo vệ môi trường.
Sau nhiều tháng tìm cách đối phó với công luận toàn dân đều một lòng chống lại công ty Formosa, CSVN mới ra một thông cáo đơn điệu với con số quá khiêm nhường do một đại công ty thép  Formosa mấy năm trời tuôn chất thải ào ạt ra biển cận duyên miền trung một cách ‘thoải mái’.   Đến khi cá chết ‘trắng biển’ và số ngư dân 4 tỉnh sống theo bờ biển này bị trực tiếp mất việc, không còn đời sống hoàn toàn do nghề chính là cá?
Nhưng con số báo cáo 200,000 là một vấn đề cần xét lại cho luận điệu của CSVN?
Thứ đến, nếu là chính phủ này lo cho dân VN thì phải có biện pháp đưa Formosa ra pháp luật và đóng cửa Formosa vì môi trường biển của VN rất quan trọng và ảnh hưởng lâu dài cho tương lai. Hậu quả ô nhiễm không khí và biển là những vấn đề thế giới hiện nay đang báo động cao nhất nhưng chắc chắn rằng tập đoàn CSVN xem 500,000 đô la là lớn nhất mà thôi?
Thiết nghĩ nếu có đóng cửa Formosa chăng nữa, thì môi trường biển miền Trung còn lâu mới trong sạch lại để bảo đảm cho sức khoẻ người dân và các loài thuỷ sinh bị ảnh hưởng do độc tố của Formosa vẫn còn tác hại lâu dài. Nhưng Formosa vẫn ‘còn đó”? và CSVN hoàn toàn im lặng sau khi có “nửa triệu đô la”?
Chỉ ngần ấy báo cáo cũng đủ toát lên thái độ ngạo mạn khinh dân, và một “ê kíp đầu tôm’ đang ‘lãnh đạo” đất nước VN hiện tại.
Đinh Hoa Lư (FOXNEWS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét