Ads 468x60px

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Hàng trăm giáo dân Nghệ An nộp đơn kiện Formosa

Giáo dân Quỳnh Lưu, Nghệ An đến toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh 
để nộp đơn kiện Formosa sáng 26/9/2016.
RFA
Sáng 26 tháng Chín, gần 600 giáo dân ở Quỳnh Lưu, Nghệ An đã đến toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa.
Đây là sự việc mà Linh mục Đặng Hữu Nam, thuộc giáo xứ Phú yên đã nói với chúng tôi vào một tuần trước đây.
Từ sáng sớm, dù bị nhà cầm quyền huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an để ngăn cản 20 chiếc xe chở bà con giáo dân tiến về toà án Kỳ Anh, nhưng đến chiều thì tất cả mọi người đã vào được bên trong sân toà.
Trả lời chúng tôi từ toà án Kỳ Anh, vào lúc 6 giờ 30 phút giờ địa phương Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết:
“Bây giờ thì những người mà Cha đưa đi đã vào trong sân toà án, còn những giáo dân ở đây thì ở ngoài hiệp thông, va ở trong thì Cha và 1 số người đại diện thì ký bút luật và bàn giao, cũng như nộp hồ sơ.”
Anh Paul Trần Minh Nhật, người cùng với Cha Nam hướng dẫn bà con đi khởi kiện nói thêm cho dù bị quản chế, nhưng anh đã vào đến tận nơi làm việc của toà:
“Hiện tại trong toà số người tập trung rất là đông. Mọi người đang hát những bài cầu nguyện và những bài đấu tranh. Lúc đầu công an có mạnh tay, không thấy sự sợ hãi vì số lượng đây. Giờ đây thì gần như các lực lượng công lực không kiểm soát được tình hình trừ linh mục và những người cùng với ngài. Một điều nữa là người dân rất ôn hoà.”
Những tin tức và hình ảnh chúng tôi liên tục nhận được từ nơi diễn ra sự việc hồi chiều nay cho thấy hàng trăm người dân ngồi trên nền gạch trong sân của toà án. Phía ngoài cổng vẫn còn rất nhiều người đứng chờ.
Trong thời gian nói chuyện với Linh mục Đặng Hữu Nam, và anh Paul Trần Minh Nhật, chúng tôi nghe được từ phía bên kia đường dây điện thoại, hàng trăm giáo dân đang hát vang những bài kinh hoà bình. Trong đó, có cả bài hát tranh đấu “Trả lại cho dân”.
Cũng theo lời của Anh Trần Minh Nhật, lúc đó Toà án Kỳ Anh đang trở thành nơi cầu nguyện của hàng ngàn nạn nhân Formosa, đồng thời anh cũng nói với chúng tôi rằng anh và các nạn nhân là những luật sư cho chính mình.
Tin chúng tôi ghi nhận được cho hay sẽ có hơn 4 ngàn người cùng đến toà án Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tiếp tục nộp đơn đòi Formosa phải bồi thường.
Tin này được anh Paul Trần Minh Nhật, nói với chúng tôi đêm hôm qua, sau khi từ toà án Kỳ Anh trở về. Anh Nhật là người cùng với Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, thuộc giáo xứ Phú Yên, hướng dẫn các giáo dân cách điền và nộp đơn kiện Formosa gây ra thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển.
“Không biết ngày mai con số đó có gia tăng hơn không vì không phải chỉ có Đông Yên mà nhiều nơi xung quanh biết chuyện họ sẽ kéo lên. Đối diện với diều này thì theo tôi biết báo chí nhà nước cũng bắt đầu lên tiếng.”
Dưới sự hướng dẫn của Linh mục Nam và Anh Trần Minh Nhật cùng với một số người cộng sự khác, bên phía toà đã tiếp nhận một số đơn của các nạn nhân.
“Công việc tiến triển khá là êm đẹp. Trong chiều hôm nay đã nộp khoảng 199 đơn, còn khoảng 340 bộ nữa. Ban đầu có một số người trong toà từ chối. Nhưng vì mình biết luật nên mình nói với họ đây là giai đoạn tiếp nhận chứ không phải giai đoạn thụ lý.”
Trong lúc anh Nhật chia sẻ với chúng tôi những tin tức trên, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cùng với tất cả giáo dân đã về đến giáo xứ Đông Yên, nơi mà theo anh Paul Trần Minh Nhật nói là trung tâm của thảm hoạ môi trường và hiện tại gần như là một vùng đất chết.
Cũng theo lời anh Nhật, trong lúc đang nói chuyện với chúng tôi, thì anh nhìn thấy những ống khói rất to của Formosa đang ngùn ngụt nhả khói đen kín cả vùng trời đó.
Trong ngày hôm qua, cho dù 20 chiếc xe chở bà con giáo dân đã bị nhà cầm quyền huy động lực lượng, cảnh sát cơ động để ngăn cản từ sáng sớm nhưng đến gần trưa thì mọi người cũng tiến vào được khu vực của toà thị xã Kỳ Anh. Đây là một cuộc khởi kiện được dư luận gọi là “một vụ kiện lịch sử” mà hiện tại là hàng trăm ngư dân kiện Công ty gang thép Formosa gây ra thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển.
Cuộc khởi kiện này được Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, giáo xứ Phú Yên khởi động cách đây một tuần.
RFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét