Ads 468x60px

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Bắc Hàn thả tàu đánh cá Trung Quốc

Hình minh họa
Bắc Hàn hôm 21-5 thả một tàu đánh cá Trung Quốc sau hơn hai tuần giam giữ, trong lúc Bắc Kinh đòi hỏi phải có lời giải thích rõ ràng về vụ này, vốn đã là một mối hiềm khích mới cho mối quan hệ giữa hai đồng minh.
Đại sứ Trung Quốc ở Bắc Hàn, Jiang Yaxian, cho giới truyền thông Trung Quốc hay trước đó là Bắc Hàn đã chiếm giữ tàu đánh cá Trung Quốc ở khu vực ngoài khơi thành phố Dalian, trong vùng biển giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng chủ chiếc tàu đánh cá, Yu Xuejun, cho hay Bắc Hàn đòi số tiền chuộc là 600,000 yuan (khoảng $97,000) mới trả lại tàu cùng 16 ngư dân.
Ông Yu nói rằng tàu bị bắt giữ vào tối ngày 5 Tháng Năm và ông gặp giới chức chính quyền Trung Quốc để nhờ giúp đỡ khoảng 5 ngày sau đó.
Tình trạng căng thẳng đang gia tăng giữa Bắc Hàn và Trung Quốc dù rằng Bắc Kinh là thế lực hậu thuẫn mạnh mẽ nhất về kinh tế và chính trị cho Bình Nhưỡng.
Trong bài bình luận hôm 21-5, tờ báo Global Times ở Trung Quốc nói rằng quốc gia này nên giảm viện trợ cho Bắc Hàn nếu còn tiếp tục các hành động như vừa qua. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét