Ads 468x60px

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Tập Cận Bình gặp Tổng Thống Obama sớm hơn dự liệu

Chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping)
(Hình: AP Photo/Jason Lee, Pool, File)
Chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) sẽ gặp Tổng Thống Barack Obama vào tháng tới tại California, mấy tháng sớm hơn dự trù, vì cả hai bên đều tìm cách giải quyết tình trạng có nhiều bất đồng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, từ vấn đề tin tặc cho đến Bắc Hàn.
Cuộc họp trong hai ngày 7 và 8 Tháng Sáu tại một khu vực nghỉ mát SunnyLands Estate Resort ở thành phố Palm Springs về phía Đông Nam thành phố Los Angeles, được Tòa Bạch Ốc loan báo hôm Thứ Hai, cho thấy tầm mức quan trọng của mối liên hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đang ngày càng có nhiều ảnh hưởng trên thế giới về cả mặt kinh tế lẫn quân sự.
Ông Tập Cận Bình từng nói rằng ông muốn Trung Quốc phát triển trong hòa bình, nhưng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận để bị xâm phạm về chủ quyền, một lập trường đang tạo căng thẳng ở các khu vực biển đảo đang có tranh chấp với các quốc gia láng giềng, đặc biệt với Nhật, Philippines và Việt Nam.
Trong số các vấn đề hai bên thảo luận sẽ gồm có tình hình kinh tế thế giới, việc Washington tố giác tin tặc gốc quân đội Trung Quốc tấn công các hệ thống điện toán Mỹ, và có thêm hợp tác của Bắc Kinh trong việc giới hạn chương trình nguyên tử Bắc Hàn.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Qin Gang, nói rằng cuộc họp này quan trọng  cho việc phát triển mối quan hệ lâu dài, vững bền giữa Trung Quốc và Mỹ.
Để chuẩn bị cho cuộc họp ở California, cố vấn an ninh Tòa Bạch Ốc, ông Tom Donilon, sẽ sang Bắc Kinh từ ngày 26 đến ngày 28 Tháng Năm này, theo tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét