Ads 468x60px

Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Một loài khủng long mới được khám phá ở Trung Quốc

Một hóa thạch khủng long vào thời hậu bán kỷ Jurassic đã được khám phá ở Trung Quốc, khiến các nhà khoa học hy vọng hiểu thêm tiến trình chuyển đổi của loài chim trên Địa Cầu.
Hóa thạch khủng long có tên là Aurornis xui. “Aurora” có gốc La Tinh có nghĩa là “bình minh” và “Ornis” gốc Hy Lạp có nghĩa là ”chim” và thành phần cuối “xui” là để vinh danh nhà cổ sinh vật Xu Xing của Trung Quốc.
Pascal Godefroit, giáo sư nghiên cứu của Viện Khoa Học Tự Nhiên Quốc Gia Bỉ ở Brussels cho hay con vật này sống cách đây 150 triệu năm, chỉ dài khoảng 20 inches (khoảng 51 cm), có răng và có lẽ ăn sâu bọ là chính.
Xác hóa thạch của nó được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc TQ. Nó có 4 tứ chi, hai chân sau khá dài. Theo giáo sư Godefroit, con vật này có thể lượn trên không nhưng bay thật sự như chim thì không đúng. 
Được biết xác hóa thạch mới nhất còn cổ xưa hơn cả xác hóa thạch của con khủng long Archaeopteryx, cách đây trên 140 triệu năm, từ trước đến nay vẫn được xem là “thủy tổ các loài chim trên Trái Đất” 
Giáo sư Hoa Kỳ Alan Turner ở New york cho là khám phá mới rất hấp dẫn vì nó liên kết con “Aurornis xui” với hai loài khủng long trên mặt đất và cho phép hiểu thêm tiến hóa của loài chim ra sao.
Trần Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét